Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội sẵn sàng chiến đấu

Khánh An
Khánh An
05/01/2021 16:25 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo quân đội vào dịp đầu năm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có điểm mới đáng chú ý so với những năm trước.

Tờ South China Morning Post ngày 5.1 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh nhu cầu “sẵn sàng chiến đấu toàn thời gian” và phải sử dụng các va chạm ở tiền tuyến để trui rèn năng lực quân đội.
Trong chỉ thị đầu tiên trong năm mới đối với lực lượng lượng vũ trang, ông Tập, người kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC), cho rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) phải sẵn sàng “trong mọi phút giây”, khi lực lượng này vào ngày 4.1 bắt đầu tiến hành công tác huấn luyện và diễn tập trong năm 2021.
Bên cạnh đó, ông chỉ đạo PLA tăng đáng kể việc sử dụng công nghệ trong tập trận và theo kịp sự phát triển tri thức về quân sự và kỹ thuật cao. Điều này bao gồm việc sử dụng mô phỏng máy tính và chiến đấu trên mạng trong diễn tập, cũng những khảo sát cơ hội áp dụng kỹ thuật cao và internet trong huấn luyện.
“Cần tăng cường đưa các thiết bị mới, lực lượng mới và lĩnh vực chiến đấu mới vào các hệ thống huấn luyện và chiến đấu”, ông nhấn mạnh.
Đáng chú ý, Chủ tịch Tập phát biểu về “nỗ lực quân sự tiền tuyến” hiện nay, khác với các chỉ thị đầu năm trước đây khi ông chỉ đạo lực lượng vũ trang “kiểm soát khủng hoảng và răn đe chiến tranh”.
Dù không đề cập nỗ lực quân sự trong chỉ đạo đầu năm ngoái, 2020 trở thành năm mâu thuẫn dâng cao nhất với Ấn Độ trong nhiều thập niên, trong đó có vụ chạm trán khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không công bố số thương vong.
PLA cũng gia tăng tập trận và điều máy bay trong các chiến dịch nhằm vào Đài Loan, cũng như hải quân tiếp tục đối đầu với các chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.
Phát biểu chỉ đạo được đưa ra sau khi Luật quốc phòng Trung Quốc sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.1, mở rộng quyền lực và cho phép Quân ủy trung ương huy động các nguồn lực quân sự lẫn dân sự trong và ngoài nước để bảo vệ lợi ích quốc gia. Vai trò của Quốc vụ viện Trung Quốc trong hoạch định chính sách quân sự được giảm bớt trong khi quyền quyết định được trao cho CMC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.