Chủ tịch Trung Quốc sẽ thuyết phục Mỹ đàm phán hạt nhân với Triều Tiên?

24/03/2016 19:00 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi sang Mỹ dự hội nghị về hạt nhân sẽ “thúc giục” Tổng thống Barack Obama đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi sang Mỹ dự hội nghị về hạt nhân sẽ “thúc giục” Tổng thống Barack Obama đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Liệu Chủ tịch Trung Quốc có thuyết phục được Tổng thống Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên? - Ảnh: ReutersLiệu Chủ tịch Trung Quốc có thuyết phục được Tổng thống Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên? - Ảnh: Reuters
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông ngày 24.3 trong cuộc họp với báo chí cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Mỹ tuần tới để tham dự hội nghị quốc tế về hạt nhân, và sẽ hội đàm với Tổng thống Obama về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cũng là một trong những chủ đề nóng của hội nghị.
Theo Thứ trướng Lý, trong cuộc hội đàm đầu tiên của năm 2016 giữa 2 lãnh đạo bên lề hội nghị diễn ra ở Washington, ông Tập sẽ thúc giục ông Obama sớm giải quyết những vấn đề vướng mắc để có thể đàm phán với Bình Nhưỡng.
“Trong vấn đề này, quan điểm của Trung Quốc là kiên định, đó là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo. Chủ tịch Tập và Tổng thống Obama sẽ có cơ hội để đánh giá toàn diện về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trong cuộc gặp này”, Thứ trưởng Lý nói, theo Reuters.
Những vấn đề như Biển Đông, gián điệp mạng và tin tặc tiếp tục là chủ đề nóng của lãnh đạo 2 cường quốc.
Trung Quốc ký kết tham gia lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, nhưng theo Thứ trưởng Lý thì cấm vận không phải là cách tốt nhất mà cần đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng vốn đang đe dọa không chỉ khu vực mà cả thế giới, theo Yonhap
Triều Tiên muốn đàm phán với Mỹ về hiệp định đình chiến trước khi đề cập đến vấn đề hạt nhân, trong khi Mỹ muốn điều ngược lại. Bình Nhưỡng phải ngưng chương trình hạt nhân mới thuyết phục được Washington ngồi vào bàn đàm phán những vấn đề khác, trong đó có cả hiệp định đình chiến.
Bắc Kinh cũng muốn nối lại đàm phán sáu bên khởi động từ năm 2008 nhưng đã bị gián đoạn từ nhiều năm nay vì Bình Nhưỡng đơn phương rút lui. Trong khi các nước trong đàm phán sáu bên bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật và Nga thúc giục Triều Tiên trở lại bàn đàm phán thì Bình Nhưỡng tỏ ra thờ ơ; thay vào đó tích cực tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, thách thức cộng đồng thế giới.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 24.3 cho biết nước này đã thử nghiệm thành công một động cơ nhiên liệu rắn có khả năng tăng sức đẩy cho tên lửa. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Chủ đề của hội nghị quốc tế về hạt nhân năm nay sẽ thảo luận việc làm giảm dự trữ uranium được làm giàu với mức độ cao và plutonium dùng để chế tạo vũ khí. Hội nghị còn bàn về chủ đề ngăn chặn vũ khí hạt nhân rơi vào tay của khủng bố và vấn đề an toàn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.