Chủ tịch Tập nói gì với Thủ tướng Merkel về quan hệ EU - Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/04/2021 12:15 GMT+7

Trong cuộc điện đàm ngày 7.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng châu Âu phải đưa ra những đánh giá chính xác, độc lập về Trung Quốc và thể hiện quyền tự trị chiến lược thật sự.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình kêu gọi Đức và Liên minh châu Âu (EU) công nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc là một cơ hội, xúc tiến hợp tác trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và “loại trừ sự can thiệp bên ngoài”, trong bối cảnh căng căng thẳng giữa hai bên gia tăng về nhiều vấn đề như nhân quyền và Brussels xem Bắc Kinh là “đối thủ mang tính hệ thống”, theo tờ South China Morning Post.
“Sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội cho EU, và chúng tôi hy vọng EU sẽ có phán xét đúng đắn, độc lập và thật sự đạt được tính tự trị chiến lược. Trung Quốc sẵn sàng làm việc cùng với châu Âu để thương lượng hàng loạt chương trình nghị sự chính trị quan trọng cho giai đoạn kế tiếp, thắt chặt và mở rộng sự hợp tác thực tế trong nhiều lĩnh vực, tăng cường truyền thông về những vấn đề quản lý toàn cầu như biến đổi khí hậu, và cùng thực hiện chủ nghĩa đa phương”, ông Tập nói với bà Merkel.

[VIDEO] Đối đầu Trung Quốc - phương Tây căng thẳng, các thương hiệu thời trang vào tâm bão

 
Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Merkel nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng EU sẽ duy trì quyền tự trị về chính sách ngoại giao và Đức sẽ đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường đối thoại và hợp tác giữa châu Âu và Trung Quốc vì việc này “không chỉ là sự quan tâm của hai bên mà còn của cả thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.