Chủ tịch Samsung thắng trong vụ kiện thừa kế

01/02/2013 16:34 GMT+7

(TNO) Chủ tịch hãng Samsung Electronics đã chiến thắng trong một vụ kiện tụng tranh giành tài sản thừa kế, sau khi tòa án Hàn Quốc ngày 1.2 ra phán quyết chống lại anh trai ông này.

Vụ việc được theo dõi chặt chẽ do một phán quyết chống lại Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee có thể dẫn đến sự sụp đổ của cơ cấu lưu giữ cổ phần chéo hiện tại vốn cho phép ông Lee kiểm soát tập đoàn với tư cách là một cổ đông thiểu số.

Theo Forbes, ông Lee Kun-hee đang là người giàu nhất Hàn Quốc với tài sản trị giá 8 tỉ USD.

Chủ tịch Samsung thắng trong vụ kiện thừa kế
Ông Lee Kun-hee - Ảnh: AFP

Cuộc tranh giành tài sản thừa kế đầy rủi ro này đã làm nổi rõ mối bất hòa sâu sắc giữa hai người con trai của nhà sáng lập tập đoàn Samsung Lee Byung-chull.

Anh trai của ông Lee Kun-hee, ông Lee Meng-hee, muốn có một phần chia lớn hơn trong “cái bánh” Samsung, nhưng tòa án phán quyết rằng thời hạn 10 năm dành cho việc đưa tuyên bố thừa kế đã hết hạn.

Phán quyết cũng nói rằng không thể chứng minh cổ tức và tiền lãi từ các công ty của Samsung được tính như là một phần của khoản thừa kế.

Cũng với cơ sở đó, Tòa án Quận trung tâm Seoul cũng bác bỏ tuyên bố thừa kế của bốn thành viên gia đình khác, bao gồm cả chị gái của ông Lee Kun-hee.

Những người này tìm kiếm một khoản thừa kế trị giá 4,1 ngàn tỉ won (3,7 tỉ USD) dưới dạng cổ phiếu và tiền mặt từ ông Lee và công ty Samsung Everland Inc. Công ty này trên thực tế là công ty mẹ của “đế chế” Samsung.

Các luật sư của ông Lee Meng-hee cho biết họ sẽ xem xét khả năng kháng cáo. Cả hai ông Lee đều vắng mặt ở phiên xử.

Cuộc tranh giành đã phơi bày những nỗi oán giận lâu năm trong gia đình họ Lee. Ông Lee Kun-hee, 71 tuổi, gọi anh trai là “kẻ tham lam”, trong khi ông Lee Meng-hee mô tả người em của minh là “hành động như con nít”.

Ông Lee Meng-hee, 81 tuổi, là con lớn nhất trong ba người con của ông Lee Byung-chull, đã được chọn quản lý tập đoàn Samsung trong một thời gian ngắn trước khi từ bỏ vai trò vốn sau đó về tay ông Lee Kun-hee.

Ông Lee Meng-hee sống ở Trung Quốc và ít khi xuất hiện công khai trước khi xảy ra cuộc tranh giành tài sản. Con trai của ông đang điều hành CJ, một tập đoàn thực phẩm và giải trí vốn có nguồn gốc từ Samsung.

Trước khi đưa ra phán quyết, thẩm phán của Tòa án Quận trung tâm Seoul cho biết ông muốn hai anh em nhà họ Lee hòa giải và sống vui vẻ với nhau.

Trùng Quang

>> Samsung ra mắt điện thoại 2 SIM mới
>> Samsung xác nhận sự hiện diện của Galaxy Note 8
>> Lấy lại tài sản thừa kế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.