Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức giữa bất đồng với Washington

08/01/2019 10:02 GMT+7

Ông Jim Yong Kim tuyên bố rời vị trí quyền lực tại Ngân hàng Thế giới hôm 7.1, trong lúc có bất đồng với chính quyền Tổng thống Donald Trump về biến đổi khí hậu và nhu cầu rót thêm nguồn lực phát triển.

Chủ tịch Kim, 60 tuổi, do ông Barack Obama đề cử khi còn làm tổng thống Mỹ vào năm 2012, luôn tích cực thúc đẩy tài trợ cho các dự án năng lượng xanh và giảm bớt sự ủng hộ đầu tư vào năng lượng than đá, trong khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đặt ưu tiên khôi phục lĩnh vực này, theo Reuters hôm 8.1.
Vào đầu tuần, ông Kim gửi thư thông báo cho toàn thể nhân viên Ngân hàng Thế giới về quyết định rời khỏi tổ chức này vào ngày 1.2 để tham gia vào một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư nhân và tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại thế giới đang phát triển.
Sự ra đi của ông diễn ra 3 năm trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2022 và gây chấn động cộng đồng viện trợ cho thế giới thứ ba.
Quyết định từ chức của ông Kim mang đến cho Tổng thống Trump cơ hội đề xuất người kế nhiệm hợp ý hơn.
Theo truyền thống, các tổng thống Mỹ có quyền chỉ định người đứng đầu Ngân hàng Thế giới, trong khi các chính phủ châu Âu thường lựa chọn tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.