Chủ tịch Korean Air bị loại khỏi hội đồng quản trị sau tai tiếng của vợ con

27/03/2019 16:00 GMT+7

Sau khi vợ con lần lượt bị tố cáo ỷ thế hiếp người, Chủ tịch Cho Yang-ho đã bị mất ghế trong hội đồng quản trị của hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc, theo AFP hôm 27.3.

Ông Cho Yang-ho, hiện đang hầu tòa vì tội tham nhũng, đã không nhận được 2/3 số phiếu từ cổ đông để có thể tiếp tục làm chủ tịch Korean Air. Ông trở thành người đầu tiên dù nắm nhiều cổ phần nhất trong một tập đoàn Hàn Quốc lại bị đẩy khỏi hội đồng quản trị.
Không thiếu những tranh cãi về các tập đoàn gia đình cực giàu và đầy quyền lực tại Hàn Quốc, gọi chung là chaebol, nhưng một loạt các vụ bê bối liên quan đến các thành viên của ông Cho thật sự khiến dư luận bất bình.
Nhà tài phiệt 70 tuổi là chủ tịch Tập đoàn Hanjin, từng sở hữu hãng tàu giờ đây đã phá sản. Ông Cho kiểm soát khoảng 30% số cổ phần của Korean Air thông qua tập đoàn mẹ Hanjin Kal.
Tuy nhiên, Quỹ hưu trí quốc gia, cổ đông lớn thứ hai của hãng hàng không, hôm 26.3 phản đối ông Cho tái tắc cử vì đã “phá hoại các giá trị của tập đoàn và vi phạm quyền lợi cổ đông”.
Gia đình tai tiếng
Vào năm 2014, con gái cả của ông là bà Cho Hyun-ah, khi đó là phó chủ tịch Korean Air, đã yêu cầu máy bay đang trên đường lăn quay về cổng sân bay quốc tế John F.Kennedy để đuổi tiếp viên trưởng khỏi phi cơ. Lý do là vì tiếp viên trưởng phục vụ hạt mắc ca trong gói chứ không bày ra đĩa sứ.
Út nữ Cho Hyun-min, khi còn là phó chủ tịch hãng, đã bị cáo buộc hắt nước vào mặt và đe dọa một quản lý thuộc bộ phận quảng cáo tại một cuộc họp của công ty.
Vợ ông này là bà Lee Myung-hee trở thành đối tượng điều tra của cảnh sát sau khi bị tố cáo đã đánh các công nhân thuộc đội xây dựng được thuê để sửa tư dinh của bà ở Seoul vào năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.