Chủ tịch Kim Jong-un yêu cầu chuẩn bị đáp trả, Mỹ kêu gọi hòa bình

31/12/2019 08:30 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi xây dựng những biện pháp đáp trả bằng ngoại giao và quân sự nhằm đảm bảo an ninh và chủ quyền trong bối cảnh đàm phán hạt nhân bế tắc.

Tại ngày họp thứ ba của phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên ngày 30.12, Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi chuẩn bị biện pháp đáp trả về chính trị, ngoại giao và quân sự nhằm cương quyết giữ vững chủ quyền và an ninh, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
Chủ tịch Kim trình bày bản báo cáo công tác toàn diện của Ủy ban Trung ương cùng các vấn đề khác trong 7 giờ. Theo KCNA, các ủy viên đã bắt đầu quá trình soạn thảo nghị quyết cho các vấn đề được thảo luận và phiên họp vẫn tiếp diễn, ngụ ý sẽ còn họp thêm trong ngày 31.12.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi triển khai "biện pháp chủ động, tấn công"

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đang gặp bế tắc và Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ chọn con đường mới nếu Washington không đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được trước cuối năm. Điều này gây nên quan ngại Triều Tiên sẽ chấm dứt nỗ lực ngoại giao để theo đuổi các hành động cứng rắn.
Trước đó, Triều Tiên cũng "nắn gân" Mỹ với tuyên bố Washington có quyền chọn món quà Giáng sinh mà nước này muốn, gây nên đồn đoán nước này có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hay thử hạt nhân nếu Mỹ không đưa ra đề xuất mới. Tuy Giáng sinh đã qua mà không có “món quà” nào nhưng giới chức Mỹ vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ.

[VIDEO] Mỹ sẽ ra tay nếu Triều Tiên thử tên lửa làm "quà Giáng Sinh"

Giới quan sát nhận định Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đưa ra thông báo chính sách quan trọng về đàm phán hạt nhân trong bài phát biểu năm mới ngày 1.1.2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30.12 bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ chọn con đường hòa bình thay vì đối đầu. Đồng thời, nhà ngoại giao cho biết Mỹ sẽ theo dõi sát sao những điều Chủ tịch Kim thông báo trong bài phát biểu đầu năm, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.