Chủ tịch Kim: chỉ gặp lại Tổng thống Trump nếu Mỹ có 'thái độ đúng'

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2019 10:37 GMT+7

"Mỹ tiếp tục phớt lờ con đường cơ bản của quan hệ Triều Tiên-Mỹ, trong đó [đòi hỏi] rút lại các chính sách thù địch, và lầm tưởng rằng nếu gây sức ép tối đa, họ có thể đánh bại chúng ta”,

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên nói tình trạng bế tắc trong đàm phán với Mỹ có nguy cơ khiến căng thẳng quay trở lại, nhưng nhấn mạnh ông chỉ gặp Tổng thống Donald Trump nếu Washington có “thái độ đúng đắn”.Chủ tịch Kim còn nói rằng ông sẽ chờ đợi “đến cuối năm nay” để Mỹ đưa ra quyết định, theo hãng thông tấn KCNA hôm nay 13.4.
“Điều cần làm là Mỹ phải dừng cách tính toán hiện nay, và đến với chúng ta bằng [cách tiếp cận] mới”, Chủ tịch Kim phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (tức quốc hội) hôm 12.4, theo KCNA.
Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau hai lần, một lần ở Hà Nội hồi tháng 2 và một lần ở Singapore vào tháng 6.2018, xây dựng thiện chí, nhưng không đạt thỏa thuận dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lại Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.
Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội hôm 28.2 Reuters
Hôm 11.4, Tổng thống Trump nói rằng ông có thể gặp Chủ tịch Kim lần nữa, nhưng trong bài phát biểu hôm 12.4, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho hay kết quả của cuộc gặp ở Hà Nội buộc ông đặt vấn đề về chiến lược ông đeo đuổi hồi năm ngoái là tiếp xúc quốc tế và phát triển kinh tế.
“Thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần 2 ở Hà Nội hồi tháng 2 đặt ra câu hỏi về việc liệu những bước đi chúng ta tiến hành theo quyết định mang tính chiến lược của mình có đúng hay không, và khiến chúng ta có cảm giác thận trong về chuyện liệu Mỹ có thực tâm cố gắng cải thiện quan hệ Triều Tiên-Mỹ hay không”, Chủ tích Kim phát biểu.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Tôi thích gặp Chủ tịch Kim"
Ông Kim nhấn mạnh tại cuộc gặp ở Hà Nội, Mỹ đưa ra “các kế hoạch hoàn toàn không thể thực hiện" và “không thật sự sẵn sàng ngồi mặt đối mặt với chúng ta và giải quyết vấn đề. “Với kiểu tư duy đó, Mỹ sẽ không thể khiến chúng ta động lòng chút nào dù họ có ngồi với chúng ta một trăm, một ngàn lần, và sẽ không thể đạt được điều họ muốn”, Chủ tịch Kim phát biểu.
Chủ tịch Kim nhấn mạnh quan hệ cá nhân giữa ông với Tổng thống Trump vẫn rất tốt, nhưng ông không quan tâm tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 nếu đó là sự lặp lại của cuộc gặp Hà Nội. “Trong thời gian gần đây, Mỹ tuyên bố cân nhắc có cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần 3 và tỏ dấu hiệu giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Tuy nhiên, họ tiếp tục phớt lờ con đường cơ bản của quan hệ Triều Tiên-Mỹ, trong đó [đòi hỏi] rút lại các chính sách thù địch, và lầm tưởng rằng nếu gây sức ép tối đa lên chúng ta thì họ có thể đánh bại chúng ta”, Chủ tịch Kim phát biểu.
Trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng hôm 11.4, Tổng thống Trump bày tỏ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Chủ tịch Kim nhưng nhấn mạnh Washington vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, theo Reuters.
Hôm 15.3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dọa hủy bỏ cuộc đàm phán hạt nhân, nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ yêu cầu của Washington. Bà Choe cho biết thêm Chủ tịch Kim sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán và duy trì việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa hay không nều Washington không nhượng bộ.
[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un họp Bộ chính trị để đương đầu "tình hình căng thẳng"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.