Chủ tịch Interpol từ chức sau khi mất tích, Trung Quốc xác nhận tạm giữ điều tra

08/10/2018 08:45 GMT+7

Bắc Kinh hôm 8.10 tuyên bố Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, người được vợ ở Pháp báo mất tích, đang bị điều tra vì cáo buộc hình sự, và tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế cho hay ông đã từ chức.

Thông tin trên được công bố sau khi vợ của ông Mạnh cho biết bà lo sợ về sự an toàn của chồng mình, vì tin nhắn cuối cùng bà nhận từ ông có hình biểu tượng con dao.
Bắc Kinh không có phản ứng gì khi báo đài quốc tế hôm 5.10 đua nhau đưa tin về sự mất tích bí ẩn của chủ tịch Interpol sau khi ông quay về Trung Quốc vào cuối tháng 9, theo AFP.
Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát Nhà nước tại Bắc Kinh, tổ chức xử lý những trường hợp công chức nhà nước tham nhũng, vào rạng sáng 8.10 đã bất ngờ đăng một dòng thông tin tiết lộ tung tích của ông này, theo đó ông Mạnh “đang bị điều tra vì nghi ngờ phạm pháp”.
Ngay sau đó, Interpol cho hay đã nhận được thư từ chức của ông Mạnh “với hiệu lực tức thời”.
Bị áp giải khi vừa đặt chân xuống máy bay
Ông Kim Jong-yang (Hàn Quốc) đã được bổ nhiệm làm quyền chủ tịch Interpol cho đến khi có lãnh đạo mới, dự kiến sẽ được bầu tại hội nghị vào ngày 18-21.11 tại Dubai.
Ông Mạnh, cùng với gia đình đang sống ở thành phố Lyon (Pháp) nơi đặt trụ sở Interpol, đã biến mất khi quay về Trung Quốc hôm 29.9. Ông giữ chức chủ tịch tổ chức này từ năm 2016.
Trước đó, tờ South China Morning Post dẫn một nguồn thạo tin cho hay chủ tịch Interpol đã bị “dẫn đi” ngay sau khi máy bay đáp xuống phi trường ở Trung Quốc.
Tờ Le Parisien ngày 7.10 dẫn các nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đang tạm giữ và thẩm vấn ông Mạnh về nghi án tham nhũng.
Theo đó, ông Mạnh - người đồng thời giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc - bị điều tra về nghi vấn chống lưng một công ty không nêu tên có được hợp đồng với chính phủ về an ninh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.