Chủ tịch Hạ viện: vì 'virus Trump', nước Mỹ gánh hậu quả nặng nề trong đại dịch Covid-19

22/07/2020 16:55 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gọi virus gây Covid-19 là “virus Trump” và chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về tình hình dịch bệnh.

"Những tuyên bố của tổng thống ngày 21.7 cho thấy ông đã nhận ra những sai lầm vì từng xem đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 là trò lừa bịp. Đại dịch sẽ còn xấu đi trước khi tình hình có thể cải thiện, đó là vì chính phủ Tổng thống Trump thiếu hành động chống lại Covid-19”, bà Pelosi nói với đài CNN.
"Trên thực tế, rõ ràng đó là virus Trump", bà Pelosi nói thêm. Lãnh đạo đảng Dân chủ đưa ra phản ứng này sau cuộc họp báo của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng.
Trong buổi họp báo, ông Trump nói: “Tình hình dịch bệnh tại một số khu vực ổn định, một vài nơi chưa tốt. Khủng hoảng Covid-19 ở Mỹ sẽ còn xấu đi trước khi mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn”, theo AFP.

Ông Trump tái khởi động họp báo Covid-19 để thu hút ủng hộ, thay đổi lập trường về khẩu trang

Dù trước đó phản đối việc đeo khẩu trang nhưng ông Trump đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus gây Covid-19. "Nếu không thể thực hiện quy tắc giãn cách xã hội, người dân hãy đeo khẩu trang. Dù người dân có thích khẩu trang hay không thì chúng cũng có tác dụng", ông Trump nói.
Chủ nhân Nhà Trắng bày tỏ mối quan ngại về tình hình số ca nhiễm tăng vọt tại nhiều vùng ở miền nam nước Mỹ gần đây. Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 142.000 người ở Mỹ, với hơn 3,9 triệu ca nhiễm, con số cao nhất thế giới.
“Nếu ông Trump đưa ra lời kêu gọi người dân đeo khẩu trang, thực hiện quy tắc giãn cách xã hội cách đây nhiều tháng trước, không tổ chức mít tinh vận động tranh cử vốn tập trung đông người thì ông mới thật sự là Tổng thống Mỹ”, bà Pelosi nói.
Khi được hỏi có phải nước Mỹ có nhiều người chết vì Covid-19 là vì cách ứng phó dịch bệnh của Tổng thống Trump, bà Pelosi đáp: “Vâng, đó chính là những gì tôi đang nói. Tôi nghĩ đó là điều hiển nhiên”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đeo khẩu trang trước khi tham gia một buổi họp báo tại quốc hội

Reuters

Bà Pelosi đồng thời chỉ trích Tổng thống Trump trước đó phớt lờ ý kiến của các cố vấn cùng chuyên gia y tế hàng đầu về công tác phòng chống Covid-19, dẫn đến dịch lan rộng.
“Cách duy nhất để chúng ta vượt qua đại dịch là chính phủ có công tác ứng phó Covid-19 dựa trên khoa học. Chúng ta hãy hy vọng và cầu nguyện cho một loại vắc xin hiệu quả, nhưng sẽ vẫn còn nhiều tháng nữa và nhiều người sẽ chết. Vì thế, hãy kỳ vọng Tổng thống Mỹ nắm bắt tình hình thực tế của đại dịch, virus Trump”, bà Pelosi nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.