Chủ tịch hạ viện Mỹ muốn chặn đường tái tranh cử của Tổng thống Trump

11/01/2021 07:48 GMT+7

Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi kiên trì kêu gọi luận tội Tổng thống Donald Trump để ông không thể tranh cử vào Nhà Trắng một lần nữa, trong khi một số nghị sĩ Dân chủ cho rằng nên đợi đến 100 ngày của nhiệm kỳ mới.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “60 Minutes” của Đài CBS được phát sóng vào sáng 11.1 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Pelosi cho biết “chúng tôi sẽ xúc tiến quy trình luận tội” tại hạ viện nếu Tổng thống Trump không bị phế truất theo điều khoản của Tu chính án số 25 là không đủ năng lực tiếp tục lãnh đạo đất nước.
“Có khả năng là sau khi mọi thứ diễn ra ở Đồi Capitol, nếu không có sự trừng phạt, hoặc phải gánh chịu hậu quả, ông ấy có thể tái tranh cử một lần nữa”, người dẫn chương trình Lesley Stahl đã đặt vấn đề với bà Pelosi.

Phe Dân chủ sẵn sàng luận tội Tổng thống Trump lần 2

Và chủ tịch hạ viện xác nhận “đây là một trong những lý do chúng tôi đang kêu gọi luận tội Tổng thống Trump”.
Bà Pelosi cũng tỏ ra quan ngại rằng nếu ông Trump không bị phế truất vào thời điểm này, nhà lãnh đạo có thể sử dụng 10 ngày cuối cùng của nhiệm kỳ để ban lệnh ân xá cho những kẻ đã xông vào Điện
Capitol trong lúc quốc hội đang tổ chức tranh luận về việc xác nhận phiếu đại cử tri của cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Dù muốn hay không, quy trình luận tội cũng cần thời gian để triển khai, dù Dân chủ chuẩn bị bỏ phiếu sớm nhất là vào ngày 13.1 về khả năng này.
Trong khi đó, Thủ lĩnh đa số tại hạ viện Jim Clyburn cùng ngày cho biết các nghị sĩ Dân chủ có lẽ sẽ không tống đạt các điều khoản luận tội lên thượng viện cho đến khi chính quyền mới nhậm chức được 100 ngày.
“Hãy cho Tổng thống tân cử Biden 100 ngày cần thiết để đưa ra nghị trình làm việc và điều hành đất nước, và có lẽ chúng tôi sẽ tiến hành sau đó”, Đài CNN dẫn lời ông Clyburn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.