Chủ tịch FED thách thức kế hoạch kinh tế của ông Trump

18/11/2016 14:10 GMT+7

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen đã cảnh báo Quốc hội đừng ủng hộ kế hoạch đầu tư nghìn tỉ USD vào cơ sở hạ tầng để vực dậy kinh tế do Tổng thống tân cử Donald Trump đề xuất.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 17.11, Chủ tịch FED, bà Janet Yellen nói rằng kế hoạch tốn kém mà ông Donald Trump - một tỉ phú, một ông trùm đầu tư - đề xuất trong chiến dịch tranh cử của mình là không thích hợp với hoàn cảnh hiện nay của nước Mỹ.
Trái với tuyên bố của ông Trump cho rằng đầu tư vào cơ hở hạ tầng sẽ cứu nền kinh tế Mỹ khỏi “tình trạng kinh khủng” hiện nay, bà Yellen khẳng định chỉ sau một cuộc khủng hoảng tài chính thì mới cần một cú hích cực mạnh bằng tài chính để giảm tỉ lệ thất nghiệp. Theo bà, nền kinh tế Mỹ hiện nay không ở trong tình trạng đó và tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức rất thấp.
Đài phát thanh NPR dẫn lời bà Yellen nói: “Nền kinh tế đang vận hành trong tình trạng gần như tạo ra tối đa công ăn việc làm".
Người phụ nữ từng kịch liệt phản đối ông Trump khuyên các nghị sĩ rằng nếu Quốc hội ủng hộ kế hoạch "vung tiền" cho cơ sở hạ tầng và tăng thêm gánh nặng nợ nần, nền kinh tế Mỹ sẽ gặp rắc rối.
Bà Janet Yellen (quay lưng) trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 17.11 Reuters
Cũng trong buổi làm việc với Quốc hội, bà Yellen tuyên bố không có chuyện bà từ chức vì ông Trump, mà sẽ làm việc đến hết nhiệm kỳ (năm 2018).
Được biết ông Trump từng chỉ trích bà Yellen gay gắt, bảo rằng bà làm việc mà mang nặng động cơ chính trị. Ông Trump còn cho rằng FED chẳng độc lập tí nào. Điều này dẫn đến một số nhận định rằng sau khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump sẽ gây áp lực để bà Yellen phải từ chức.
Trong khi đó, Bloomberg dẫn nguồn tin từ các trợ lý của Tổng thống tân cử Trump nói rằng ông không có ý đó, nhưng sẽ không tái bổ nhiệm bà Yellen khi hết nhiệm kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.