Chủ tịch Cuba chỉ trích mạnh các chính sách của ông Trump

06/03/2017 15:44 GMT+7

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 5.3 đã chỉ trích gay gắt các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giữa lúc Washington xét lại mối quan hệ còn mong manh với Cuba do chính quyền tiền nhiệm khởi xướng, theo Reuters.

Trong phát biểu đầu tiên nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gọi các chính sách thương mại của ông Trump là “ích kỷ” và kế hoạch xây bức tường dọc biên giới với Mexico là “bất hợp lý”.

Bài phát biểu của ông Castro tại một hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo cánh tả ở Venezuela đã được phát trên đài truyền hình nhà nước Cuba vào tối 5.3.

Ông Castro nói: “Lịch trình mới của chính quyền Mỹ đe dọa khơi mào một chính sách thương mại ích kỷ và cực đoan, vốn sẽ tác động đến khả năng cạnh tranh của nền ngoại thương chúng tôi, vi phạm các thỏa thuận về môi trường, và còn truy lùng và trục xuất những người nhập cư”.

Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh di dân là hệ quả của tình trạng bất bình đẳng và nghèo khổ đang gia tăng do hệ thống kinh tế quốc tế bất công gây ra, vì thế một bức tường dọc biên giới với Mexico là “bất hợp lý” và nhằm vào toàn bộ những người Mỹ Latin chứ không chỉ người Mexico.

“Quý vị không thể kiểm soát sự nghèo khổ, các thảm họa và người nhập cư bằng bức tường mà phải bằng sự hợp tác, hiểu biết và hòa bình”, Chủ tịch Cuba khẳng định.

Theo Reuters, sau hơn 50 năm thù địch, tổng thống Mỹ Obama hồi tháng 12.2014 đã thỏa thuận với Chủ tịch Castro để xúc tiến việc bình thường hóa quan hệ 2 nước. Hai quốc gia láng giềng kể từ đó đã phục hồi quan hệ ngoại giao và ký nhiều thỏa thuận hợp tác.

Ông Obama, thuộc đảng Dân chủ, khi còn đương chức đã sử dụng các sắc lệnh hành chính để tránh lệnh cấm vận thương mại của Mỹ chống Cuba và nới lỏng một số hạn chế về đi lại cũng như kinh doanh đối với Havana. Tuy nhiên, lệnh cấm vận này chỉ có thể được dỡ bỏ khi có sự phê chuẩn của quốc hội Mỹ, vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trong khi đó, ông Trump không có chủ trương giống ông Obama. Trước khi nhậm chức, ông Trump đã đe dọa hủy bỏ tình trạng hòa dịu với Cuba, trừ phi có thể đạt được một “thỏa thuận tốt hơn”, nhưng không nói thêm gì.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết đang tiến hành “một cuộc xem xét lại đầy đủ toàn bộ các chính sách của Mỹ đối với Cuba”.
Cũng trong tháng 2, sau bữa ăn tối với Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một người kịch liệt chống chính sách hoà dịu với Havana, Tổng thống Trump nói rằng 2 người chia sẻ quan điểm tương đồng về Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.