Chủ tịch công ty Trung Quốc âm mưu mua xuồng quân sự của Mỹ

Khánh An
Khánh An
03/11/2020 17:00 GMT+7

Tòa án ở Mỹ vừa kết án một công dân Trung Quốc vì âm mưu mua và gửi xuồng phao quân sự từ Mỹ về Trung Quốc.

Hãng AP ngày 3.11 đưa tin Cát Tùng Đào (50 tuổi) nhận tội tại tòa án liên bang ở Jacksonville (Florida) vì âm mưu nộp thông tin xuất khẩu sai để lừa đảo nhằm xuất khẩu xuồng và động cơ sang Trung Quốc.
Tòa chưa tuyên án nhưng bị cáo đối diện mức án lên đến 15 năm tù. Bị cáo Cát là chủ tịch công ty Shanghai Breeze Technology ở Trung Quốc, khi một nhân viên tên Dương Dương (34 tuổi) tìm cách đặt 7 xuồng phao chiến đấu trang bị các động cơ có thể hoạt động bằng xăng, dầu diesel hay nhiên liệu máy bay.
Các xuống và động cơ đa nhiên liệu này được quân đội Mỹ sử dụng và có thể xuất phát từ tàu ngầm hoặc thả xuống từ máy bay. Không có động cơ tương tự nào được Trung Quốc sản xuất.
Khi nhà sản xuất Mỹ đề nghị Dương mua động cơ diesel giá rẻ hơn, nữ nhân viên này cứ khăng khăng đòi mua động cơ đa nhiên liệu theo kiểu quân sự.
Bên cạnh đó, Dương còn gian dối khi nói rằng khách hàng ở Hồng Kông chứ không phải Thượng Hải, vì sợ công ty Mỹ không muốn bán cho một công ty ở Trung Quốc đại lục.
Để tăng tốc thương vụ, bị cáo Cát sắp xếp chuyển tiền từ một công ty khác ở Hồng Kông và đã chuyển hơn 110.000 USD cho nhà sản xuất ở Mỹ. Ông này còn phối hợp kế hoạch gửi 1 nhân viên đến Hồng Kông để nhận các xuồng và động cơ để gửi thiết bị về đại lục.
Dương và một đồng phạm khác là Trịnh Diễm trước đó đã nhận tội. Một bị cáo khác là Dương Phàm, sĩ quan Hải quân Mỹ, dự kiến sẽ được xét xử vào năm tới do liên quan đến vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.