Chủ nhà hàng gốc Việt gian nan vượt thách thức Covid-19 ở Mỹ

31/01/2021 14:53 GMT+7

Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành nhà hàng ở Mỹ và các chủ nhà hàng gốc Việt nỗ lực đổi mới, duy trì hoạt động để vượt qua khó khăn.

Nỗ lực duy trì hoạt động

Chứng kiến lượng khách hàng giảm sút nghiêm trọng, các nhà hàng của người Việt ở Mỹ nỗ lực thay đổi mô hình hoạt động sau một năm 2020 đầy thách thức.
Chẳng hạn, ông Hoang Nguyen, chủ nhà hàng Banhwich Cafe ở TP.Lincoln (bang Nebraska), cho biết kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động trong năm 2020 đã sụp đổ hoàn toàn vì đại dịch Covid-19.
“Trong năm 2020, có một thời điểm suốt 2 tháng, chúng tôi đã mất nhiều hơn những gì chúng tôi kiếm được. Tôi tiết kiệm một ít tiền để tu sửa, mở rộng không gian nhà hàng nhưng đã phải tiêu sạch số tiền đó chỉ để có thể tiếp tục mở cửa. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và hiệp hội nhà hàng thì Banhwich Cafe đã phải đóng cửa từ lâu“, ông Nguyen nói với đài NPR.
Hiện việc mở rộng nhà hàng đã sẵn sàng nhưng sẽ không phục vụ thực khách đến ngồi ăn uống như trước đây. “Chúng tôi thiết kế lại nhà hàng để có thêm không gian ngồi chờ rộng rãi nhằm đảm bảo giãn cách xã hội phòng Covid-19, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm mới về việc mua đồ ăn, thức uống mang về”, ông Nguyen lưu ý.
Một số nhà hàng khác ở bang Nebraska thì chuyển sang hình thức phục vụ khách hàng ngồi trên xe. Cụ thể, thực khách chỉ cần gọi món và nhân viên sẽ đem thức ăn để họ có thể tận hưởng những món ăn nóng hổi ngay trên xe, đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Bà Ann Nguyen trong nhà hàng NOLA Bistro của mình

Ảnh chụp màn hình Fox News

Hỗ trợ vượt qua khó khăn

Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhà hàng bang Nebraska, bà Zoe Olson cho biết 2020 là một năm tồi tệ: từ các nhà hàng đóng cửa, lệnh hạn chế hoặc cấm thực khách ngồi ăn cho đến sử dụng những khoản vay của chính phủ để duy trì hoạt động và hơn thế nữa.
Ngoài các khoản hỗ trợ của chính phủ, bà Olson lưu ý hiệp hội cũng nỗ lực gây quỹ để giúp đỡ những nhà hàng có nguy cơ cao phải đóng cửa. Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Nhà hàng quốc gia Mỹ, khoảng 31% nhà hàng ở bang Nebraska có thể đóng cửa vĩnh viễn. Bà Olson cũng không kỳ vọng hoạt động kinh doanh nhà hàng sẽ phục hồi trong năm 2021.
Không chỉ riêng hiệp hội, một số doanh nghiệp khác tự lập quỹ hỗ trợ Covid-19 cho những công ty nhỏ. Chẳng hạn, ông Dave Portnoy, chủ tịch công ty truyền thông kỹ thuật số chuyên về thể thao Barstool Sports, mới đây công bố Quỹ Barstool nhằm hỗ trợ tài chính cho hơn 180 doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19.
Trong số những doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ vào đầu tháng 1 là nhà hàng NOLA Bistro của một người gốc Việt tên Ann Nguyen tại TP.Lansing, bang Michigan. “Tôi đã nộp đơn và rất xúc động khi nhận được thông báo đã được Quỹ Barstool chọn để hỗ trợ tài chính. Trong năm 2020, doanh số bán hàng của tôi giảm 70%”, bà Nguyen nói với đài Fox News.
Trước đó, tất cả quỹ dự phòng cho NOLA Bistro đã được chi sạch trong nỗ lực duy trì hoạt động của nhà hàng. “Sau 8 năm kinh doanh nhà hàng, tôi gần như đứng trước bờ vực phá sản”, bà Nguyen nói.
Dù gặp khó khăn nhưng bà Nguyen quyết không sa thải bất kỳ nhân viên nào trong số 10 người làm việc tại nhà hàng. “Bà Nguyen đã tự bỏ tiền tiết kiệm của riêng mình để giúp các nhân viên có thể tiếp tục công việc và có thu nhập chu cấp cho gia đình”, quản lý nhà hàng Mirabella Puente cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.