Chồng bà Tymoshenko xin tị nạn ở CH Czech

06/01/2012 16:28 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Karel Schwarzenberg xác nhận hôm 6.1 rằng chồng của cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã xin tị nạn tại nước này.

(TNO) Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Karel Schwarzenberg xác nhận hôm 6.1 rằng chồng của cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã xin tị nạn tại nước này.

Lãnh đạo đối lập Tymoshenko đã bị tuyên án 7 năm tù vào tháng 10 năm ngoái vì tội lạm quyền trong phiên tòa bị Mỹ và Liên minh châu u lên án là có động cơ chính trị.

"Trong giờ giải lao tại cuộc họp chính phủ, tôi đã hỏi bộ trưởng Nội vụ về chuyện này và ông ta nói có", ông Schwarzenberg nói với đài phát thanh Cộng hòa Czech.

Trước đó, một nguồn tin của Reuters tiết lộ chồng của bà Tymoshenko là Oleksander Tymoshenko đã xin tị nạn tại Cộng hòa Czech vào cuối năm ngoái.

“Ông ta nộp đơn vào cuối năm ngoái và chưa có quyết định nào được đưa ra”, nguồn tin của Reuters nói.

Theo Reuters, Cộng hòa Czech có chính sách hỗ trợ phe đối lập tại những quốc gia có thành tích nhân quyền xấu - một di sản mà cố Tổng thống Vaclav Havel để lại.

Vào năm ngoái, Cộng hòa Czech đã chấp thuận đơn xin tị nạn của ông Bohdan Danylyshyn, cựu Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ của bà Tymoshenko bị Ukraine truy nã vì nghi ngờ lạm quyền.

Ukraine đã trục xuất hai nhà ngoại giao của Cộng hòa Czech và Cộng hòa Czech cũng đã trả đũa sau đó, gây ra căng thẳng quan hệ giữa hai nước.

Ông Oleksander Tymoshenko là đồng sở hữu một doanh nghiệp đăng ký tại Cộng hòa Czech.

Sơn Duân

>> Ukraine “tái bắt giữ” bà Tymoshenko
>> Bà Tymoshenko phải tiếp tục ngồi tù
>> “Nữ hoàng dầu khí” ốm liệt giường trong tù
>> Nữ hoàng khí đốt" Ukraine bị kết tội lạm quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.