Chơi riêng trên sân mới

07/11/2018 14:00 GMT+7

Cả chính phủ Afghanistan lẫn phe Taliban đều nhận lời mời đến Moscow tham dự hội nghị quốc tế về tương lai cho nước này, do Nga khởi xướng vào ngày 9.11.

Thành phần tham dự còn có Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Ngoài ra, một số nước có đặc phái viên về Afghanistan như Mỹ cũng được mời tham dự.
Chỉ riêng việc tổ chức được sự kiện này đã là thành công ngoại giao quan trọng của Nga. Cho tới nay đã có không ít khuôn khổ đa phương với sứ mệnh tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Afghanistan nhưng vẫn chưa mang lại tiến triển cơ bản. Diễn đàn mới do Nga thành lập đặc biệt ở chỗ bao hàm tất cả những quốc gia láng giềng gần của Afghanistan. Điều này cho thấy mục tiêu chính của Moscow là tập trung ưu tiên xử lý khía cạnh chính trị an ninh và ổn định xã hội trong giải pháp cho vấn đề Afghanistan.
Trong khi đó, việc huy động viện trợ tài chính quốc tế cho công cuộc tái thiết Afghanistan sau khi có được giải pháp chính trị hòa bình sẽ để lại cho những diễn đàn đa phương quốc tế khác. Tính toán chiến lược của Nga ở đây là dẫn dắt và vận hành bước đi cần thiết đầu tiên này để đảm bảo có được vị thế, vai trò và ảnh hưởng trong những bước đi tiếp theo. Thực chất, Nga gây dựng sân chơi mới cho cuộc chơi riêng về Afghanistan nhưng lại liên quan trực tiếp đến vai trò chính trị an ninh thế giới của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.