Chờ lời giải cho bí ẩn UFO

Văn Khoa
Văn Khoa
06/06/2021 05:30 GMT+7

Báo cáo về UFO của chính phủ Mỹ sắp được công bố có thể giải đáp một số câu hỏi lâu nay của cộng đồng quan tâm vật thể bí ẩn này.

Dự kiến vào ngày 25.6, chính phủ Mỹ sẽ trình quốc hội phiên bản giải mật của một báo cáo thuộc giới tình báo nước này về vật thể bay không xác định (UFO), theo tờ The News York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ. Đây sẽ là lần đầu tiên chính phủ Mỹ công bố báo cáo về UFO đầy bí ẩn và việc này được tiến hành sau khi các nghị sĩ hồi năm ngoái đưa một điều khoản vào Đạo luật ủy quyền tình báo, quy định chính phủ phải trình báo cáo giải mật về những gì họ biết liên quan UFO.

Không liên quan người ngoài hành tinh ?

Tuy báo cáo trên chưa được công bố, nhưng một số quan chức Mỹ tiết lộ rằng giới chức quân đội và tình báo nước này không tìm được bằng chứng cho thấy những UFO mà các phi công quân đội nhìn thấy là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Giới chức còn tiết lộ báo cáo khẳng định hầu hết trong số 120 sự cố liên hệ với UFO trong 20 năm qua không có liên quan tới công nghệ bí mật hoặc chưa được biết đến của quân đội hay chính phủ Mỹ.

Mỹ chưa có bằng chứng chứng tỏ vật thể bay không xác định là phi thuyền ngoài hành tinh

Khẳng định này dường như nhằm loại bỏ khả năng những phi công hải quân Mỹ báo cáo đã gặp phải chương trình mà chính phủ muốn giữ bí mật, theo The New York Times.
Tuy phiên bản giải mật của báo cáo sắp được công bố sẽ đưa ra thêm một số kết luận chắc chắn khác, nhưng các quan chức được thông tin về báo cáo thừa nhận sự mơ hồ về phát hiện cho thấy chính phủ Mỹ không thể loại trừ những giả thuyết rằng các hiện tượng kỳ lạ do các phi công quân sự quan sát được có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.
Báo cáo cũng thừa nhận còn nhiều điều về những hiện tượng lạ khó có thể giải thích, như những vật thể hải quân Mỹ ghi nhận được có thể bay với vận tốc bội siêu thanh và biến mất một cách bí ẩn. Giới chức Mỹ còn tiết lộ với The New York Times rằng báo cáo cũng sẽ có một phụ lục bí mật. Tuy phụ lục không chứa bất kỳ bằng chứng rằng UFO là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh, nhưng việc không công bố phụ lục có thể củng cố suy đoán chính phủ Mỹ đã có dữ liệu bí mật về những chuyến thăm của người ngoài hành tinh đến trái đất này, theo giới chức Mỹ.

Nhà Trắng: vật thể bay dù xác định hoặc không xác định cũng sẽ điều tra từng chiếc

Trong khi đó, tân Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson hôm 3.6 cho CNN hay ông không tin UFO là bằng chứng về những chuyến thăm của người ngoài hành tinh đến trái đất. Ông Nelson nhấn mạnh rằng NASA sẽ tăng cường nỗ lực nghiên cứu UFO. Nhà Trắng ngày 4.6 từ chối bình luận, nói rằng báo cáo về UFO chính phủ sắp công bố chưa được chốt lại, theo Reuters.

Trung Quốc dùng AI truy vết UFO

Trong lúc đó, các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đang chuyển sang dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để truy vết và phân tích các vật thể lạ xuất hiện ngày càng nhiều ở không phận nước này, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm qua. Trong báo cáo năm 2019, nhà nghiên cứu Trần Lợi từ Học viện Cảnh báo sớm thuộc không quân Trung Quốc cho hay lực lượng chuyên xử lý vấn đề UFO của quân đội nước này ngày càng dựa vào công nghệ AI để phân tích dữ liệu về vật thể lạ. Ông cho biết thêm với sự hỗ trợ của AI, các trụ sở của quân đội lập “chỉ số đe dọa” đối với mỗi UFO dựa trên hành vi, tần suất xuất hiện, thiết kế, vật liệu của vật thể lạ, cùng một số thông tin khác. AI còn có thể tổng hợp những thông tin giúp hỗ trợ xác định mục đích của UFO.
Chờ lời giải cho bí ẩn UFO1

Hình ảnh được cho là UFO mà phi công hải quân Mỹ gặp phải được ghi lại trong đoạn video do Lầu Năm Góc công bố hồi tháng 4.2020

AFP

Lần nhìn thấy UFO được Trung Quốc chính thức xác nhận duy nhất là khi vật thể lạ bay trên một căn cứ không quân ở TP.Thương Châu thuộc tỉnh Hà Bắc vào ngày 19.10.1998, theo SCMP. Khi đó tờ Hebei Daily đưa tin hai máy bay quân sự được lệnh xuất kích để ngăn chặn một vật thể bay ở tầm thấp xuất hiện bất ngờ phía trên căn cứ. Vật thể đó trông giống cây nấm có thân ngắn và khi máy bay quân sự tiếp cận thì nó bay vụt lên độ cao hơn 20.000 m trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Mới đây, một nhà khoa học radar ở Trung Quốc cho rằng số UFO gia tăng trong không phận Trung Quốc có thể do con người hơn là người ngoài hành tinh, theo SCMP.
Số lần nhìn thấy UFO trên toàn cầu
Theo Trung tâm ghi nhận UFO quốc gia ở Mỹ, số lần nhìn thấy UFO trên toàn cầu tăng mạnh trong hơn 3 thập niên qua. Cụ thể, số lần nhìn thấy UFO được ghi nhận trên toàn cầu vào năm 1990 là 319 và con số này tăng lên hơn 8.700 vào năm 2014, nhưng sau đó giảm sâu xuống còn dưới 4.000 vào năm 2018 trước khi tăng trở lại lên hơn 6.000 vào năm 2019 và trên 7.000 trong năm 2020. Từ đầu năm đến tháng 5.2021 đã có hơn 1.000 lần nhìn thấy UFO được ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.