Chờ đợi gì từ cuộc 'mặt đối mặt' Putin - Biden

25/05/2021 20:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng 6 tại Geneva.

Theo CNN ngày 25.5 dẫn lời hai quan chức Mỹ, cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 15-16.6 tại Geneva, Thụy Sĩ. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau trực tiếp kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ hồi tháng 1.
Geneva với vai trò là thành phố chủ nhà của cuộc gặp cũng sẽ là điểm đến cuối trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Biden. Ông Biden dự kiến tới Anh, Bỉ. 
Trong tuần này, Nhà Trắng cử cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tới Geneva để gặp Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolay Patrushev. Theo các nguồn tin, mục đích là nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống hai nước, bao gồm nội dung thảo luận về sự ổn định chiến lược.
Nhà Trắng ngày 25.5 xác nhận thông tin về thời gian và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh.
Trước đó, ông Biden có đề cập mong muốn gặp ông Putin trong chuyến công du châu Âu. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho hay Điện Kremlin đang xây dựng chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Putin dọa "đánh gãy răng" nước nào mưu đồ chiếm lãnh thổ Nga

Nga và Mỹ hiện căng thẳng nhiều vấn đề, với hàng loạt cáo buộc nhằm vào nhau. Cuộc gặp thượng đỉnh nếu diễn ra sẽ là cơ hội để hai bên tìm tiếng nói chung và hạ nhiệt mối quan hệ vốn được đánh giá là xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh lạnh.
Các vấn đề có thể kỳ vọng được đưa lên bàn nghị sự sẽ bao gồm an ninh chiến lược cụ thể là kiểm soát vũ khí; tình hình căng thẳng Ukraine; vụ bắt giữ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny; tình hình Trung Đông mà thời sự nhất là Israel-Palestine. Một vấn đề được giới quan sát kỳ vọng nữa là sự cân bằng Đông -Tây trước những thách thức mà Mỹ lo ngại từ Trung Quốc
Năm 1985, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng gặp lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tại Geneva trong sự kiện được coi là bước ngoặt dẫn đến kết thúc Chiến tranh lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.