Chính trường Malaysia đối diện biến động lớn: Thủ tướng Mahathir có thể lập liên minh mới?

Khánh An
Khánh An
24/02/2020 13:22 GMT+7

Đảng của Thủ tướng Mahathir Mohamad có thể thành lập liên minh mới nhằm loại bỏ cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim và giúp ông Mahathir tiếp tục nắm quyền đến hết nhiệm kỳ.

Tình hình chính trị ở Malaysia có nhiều biến động sau khi đảng Bersatu của Thủ tướng Mahathir Mohamad thảo luận với một số đảng khác về việc thành lập chính phủ mới và loại trừ cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim thuộc đảng PKR, theo Reuters ngày 24.2.
Bersatu và PKR thuộc Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan, PH) cầm quyền. Thủ tướng Mahathir (94 tuổi) từng hứa nhường ghế cho ông Anwar (72 tuổi) sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11.2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.
Các nguồn tin cho biết đảng của ông Mahathir và một bộ phận trong đảng của ông Anwar mới đây đã tiếp xúc với các lãnh đạo đảng UMNO và PAS nhằm lập liên minh mới và giúp ông Mahathir nắm quyền cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm (2018-2023).
Theo đó, nhóm này có hơn 112 thành viên tối thiểu cần thiết để nắm quyền kiểm soát tại quốc hội, đủ để kêu gọi bầu cử thành lập chính phủ mới.
Truyền thông địa phương đưa tin đại diện đảng của ông Mahathir cùng các đảng UMNO, PAS đã gặp quốc vương nhưng chưa rõ liên minh mới của họ có được ủng hộ hay không. Tại Malaysia, quốc vương có quyền giải tán quốc hội theo đề xuất của thủ tướng và phê chuẩn việc bổ nhiệm thủ tướng và các quan chức cấp cao.
Trước các thông tin trên, ông Anwar đã chỉ trích đảng của đương kim thủ tướng và “những kẻ phản bội” trong đảng PKR.
Theo The Star, đảng KPR và DAP họp khẩn trong ngày 24.2. Song song đó, ông Anwar cùng vợ là Phó thủ tướng Wan Azizah binti Wan Ismail dự kiến sẽ gặp quốc vương và Thủ tướng Mahathir vào cùng ngày.

Mối quan hệ xoay vần

Mối quan hệ hay thay đổi giữa hai ông Anwar và Mahathir, từ bạn thành thù rồi đồng minh, đã chi phối diện mạo chính trị Malaysia trong hơn 3 thập niên qua và đóng vai trò trung tâm PH.
Khi ông Mahathir làm thủ tướng vào thập niên 1990, ông Anwar giữ vị trí phó thủ tướng và được xem là người kế nhiệm ông Mahathir. Tuy nhiên đến năm 1998, hai ông bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và quay sang đối đầu nhau. Ông Anwar bị cách chức, sau đó bị khép án tù vì lạm quyền và quan hệ tình dục bất chính.
Ông Anwar được phóng thích hồi năm 2004, nhưng đến năm 2015 lại lãnh án 5 năm tù giam về tội quan hệ tình dục bất chính, cáo buộc mà ông và những người ủng hộ xem là ý đồ mang động cơ chính trị của ông Najib nhằm hủy hoại sự nghiệp của mình.
"Thế sự xoay vần", đến năm ngoái, ông Anwar bất ngờ quay sang bắt tay với ông Mahathir và nhất trí hợp sức đánh bại ông Najib Razak, cũng là một đồng minh cũ của ông Mahathir.

[VIDEO] Ứng viên Mahathir chiến thắng, trở thành Thủ tướng Malaysia

Ông Mahathir được làm lãnh đạo liên minh đối lập nhờ cam kết 2 việc ông sẽ làm sau khi đắc cử, bao gồm xin lệnh ân xá cho ông Anwar và trao lại chức vụ thủ tướng cho ông này trong vòng 2 năm.
Sau khi đại diện liên minh ra tranh cử, ông Mahathir đắc cử và trở thành thủ tướng vào ngày 10.5.2018. Sáu ngày sau đó, ông Anwar được phóng thích sau khi được quốc vương ban lệnh ân xá hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.