Chính trường, hoàng gia Anh giữa đại dịch Covid-19

07/04/2020 06:39 GMT+7

Nước Anh đang trải qua thời khắc khó khăn khi thủ tướng cùng một số quan chức và thành viên hoàng gia đều nhiễm bệnh Covid-19 .

Phủ thủ tướng Anh ngày 6.4 khẳng định thủ tướng nước này Boris Johnson vẫn quản lý công việc của chính phủ, dù ông phải nhập viện để kiểm tra, xét nghiệm bệnh Covid-19 theo lời khuyên của bác sĩ. Theo AFP dẫn lời phát ngôn viên của Phủ thủ tướng, “đây là biện pháp đề phòng” vì Thủ tướng Johnson tiếp tục có những triệu chứng bệnh Covid-19, khoảng 10 ngày sau khi ông bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Theo Reuters, ông Johnson ngày 27.3 trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 và tự cách ly tại Phủ thủ tướng từ đó.

Dấu hiệu tích cực

 
Tình hình dịch Covid-19 tại những điểm nóng ở châu Âu có những chuyển biến tích cực trong những ngày gần đây. Tại Ý, số ca tử vong trong ngày 4.4 giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần và số bệnh nhân được điều trị trong khoa chăm sóc đặc biệt cũng giảm trong 2 ngày liền. Kế hoạch giai đoạn 2 là tăng cường xét nghiệm, hỗ trợ hệ thống y tế địa phương, nới lỏng các biện pháp phong tỏa cho đến khi có vắc xin phòng bệnh, theo Reuters.
Tại Tây Ban Nha, số người tử vong giảm trong 4 ngày liền và giới lãnh đạo y tế ghi nhận áp lực đã được vơi bớt. Tuy vậy, Thủ tướng Pedro Sanchez cảnh báo Liên minh Châu Âu sẽ thất bại trong cuộc chiến chống Covid-19 nếu không đoàn kết và không có hành động quyết liệt, toàn diện.
Số ca nhiễm mới của Đức giảm 4 ngày liên tiếp trong khi Pháp ghi nhận ít ca tử vong nhất trong 1 tuần qua. Tại New York (Mỹ), số ca tử vong hằng ngày lần đầu tiên giảm xuống nhưng Thống đốc Andrew Cuomo nói còn sớm để coi đó là tín hiệu lạc quan.  
Vi Trân
Bộ trưởng Nhà ở Anh Robert Jenrick cho biết sức khỏe Thủ tướng Johnson hiện “diễn tiến tốt” và dự kiến sẽ sớm quay lại Phủ thủ tướng. “Đây không phải là trường hợp nhập viện khẩn cấp và vì vậy tôi hy vọng ông ấy sẽ sớm trở lại Phủ thủ tướng”, theo Reuters dẫn lời Bộ trưởng Jenrick.
Ngoại trưởng Dominic Raab được chỉ định sẽ là người thay thế nếu Thủ tướng Johnson không còn khả năng lãnh đạo chính phủ trong thời gian điều trị bệnh. Nhưng hiện tại dù nhập viện, song Thủ tướng Johnson vẫn tiếp tục làm việc, giữ liên lạc với các quan chức. Cũng thông báo nhiễm bệnh Covid-19 cùng ngày với Thủ tướng Johnson, nhưng Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã khỏe lên sau 1 tuần tự cách ly tại nhà.

[VIDEO] Thủ tướng Anh nhập viện vì Covid-19, nhưng Nữ hoàng tin tưởng 'những ngày tốt đẹp sẽ trở lại' sau đại dịch

Tương tự, thái tử Anh Charles cũng hồi phục sau khi có một vài triệu chứng nhẹ của bệnh Covid-19. Hoàng gia Anh xác nhận thái tử 72 tuổi không còn cách ly tại lâu đài Balmoral ở Scotland và hiện trong tình trạng sức khỏe tốt. Phu nhân thái tử Charles là công nương Camilla đã được xét nghiệm âm tính với Covid-19, song bà vẫn tự cách ly tại lâu đài Balmoral.
Nữ hoàng Anh cùng hoàng thân Philip đã rời khỏi Điện Buckingham để chuyển đến sống tại lâu đài Windsor từ ngày 19.3. Theo Hoàng gia Anh, nữ hoàng Elizabeth II hiện “trong tình trạng sức khỏe tốt”.
Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nữ hoàng Elizabeth II ngày 5.4 đã có bài phát biểu hiếm hoi trước toàn dân trên truyền hình, kêu gọi tinh thần trong Thế chiến 2 để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bà kêu gọi người dân đoàn kết và nhấn mạnh Anh “sẽ thành công” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, theo BBC. Phát biểu từ lâu đài Windsor, nữ hoàng Elizabeth II cũng cảm ơn các y, bác sĩ và nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch và cảm ơn người dân vì đã tuân theo quy định của chính phủ là ở yên tại nhà.
“Cùng nhau, chúng ta sẽ khống chế được dịch bệnh này. Tôi muốn trấn an mọi người rằng nếu chúng ta duy trì sự đoàn kết và quyết tâm, chúng ta sẽ vượt qua. Tôi hy vọng trong tương lai, mọi người sẽ tự hào về những gì đã làm để vượt qua thách thức này”, nữ hoàng Elizabeth II nói. Nữ hoàng Elizabeth II (94 tuổi) hiếm khi phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia trừ khi bà xuất hiện để gửi thông điệp Giáng sinh hằng năm.
Theo tờ The Sun, đây là bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình lần thứ 5 của nữ hoàng trong gần 7 thập niên trị vì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.