Chính sách của Mỹ với Trung Quốc: Thêm sự đã rồi

09/11/2020 10:33 GMT+7

Diễn biến kịch tính của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dường như không tác động đáng kể tới định hướng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc .

Sau việc tiếp tục các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, Mỹ mới đây rút tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) ra khỏi danh sách những cá nhân, tổ chức và lực lượng ở Trung Quốc bị Mỹ coi là khủng bố.
Thay đổi đánh giá về bản chất của ETIM hàm ý phía Mỹ thay đổi nhìn nhận về đánh giá của Trung Quốc với ETIM. Tổ chức này có liên quan trực tiếp tới lập luận của Trung Quốc cho nhiều biện pháp được áp dụng ở khu vực Tân Cương. Nói cách khác, Mỹ tiếp tục làm găng với Trung Quốc trong vấn đề Tân Cương.
Giống như đối với Hồng Kông, Đài Loan, Mỹ tiếp tục tạo ra những sự đã rồi mới khẳng định những điều chỉnh rất cơ bản và mang ý nghĩa chiến lược lâu dài trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Qua đó có thể thấy những điều chỉnh này nhất quán và bài bản chứ không manh mún và nhất thời, xuất phát từ sự hoạch định lại chiến lược trên cơ sở xác định mới lợi ích chiến lược cơ bản trước mắt và lâu dài của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc và ở khu vực Indo-Pacific.
Việc tạo thêm sự đã rồi này giúp cho chính quyền tương lai ở Mỹ không chỉ bớt khó xử mà còn có thêm dư địa rộng lớn hơn để xử lý quan hệ với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.