Chính quyền Ukraine bị tố tra tấn “nữ hoàng khí đốt”

02/02/2012 08:54 GMT+7

(TNO) Ái nữ của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko ngày 1.2 nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng mẹ của cô đang bị tra tấn trong nhà tù, theo hãng tin AP.

Bà Tymoshenko đang chấp hành án tù 7 năm về tội lạm dụng quyền lực trong một vụ việc bị phương Tây lên án là có động cơ chính trị.

Yevgeniya Carr, con gái duy nhất của bà Tymoshenko, nói tại một cuộc điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng giới chức nhà tù cố tình làm cho mẹ của cô mất ngủ.

“Mẹ tôi đã bị chính quyền cầm tù bất hợp pháp, bị ngược đãi và bị nhục mạ trong suốt 6 tháng nhằm làm cho bà sụp đổ tinh thần”, cô Carr nói theo bản điều trần được chuẩn bị sẵn.

Cô Carr cho biết mẹ của cô thường xuyên bị cầm giữ trong một xà lim luôn sáng đèn và có camera theo dõi, và gần đây bị ngất đi do một “sự mất huyết áp bí ẩn”.

Giới chức quản lý nhà tù Ukraine nói rằng bà chỉ bị chóng mặt.

Con gái của bà Tymoshenko nói cựu Thủ tướng Ukraine bị những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng không được chữa trị.

“Việc bà tiếp tục bị giam cầm vì những lời buộc tội mơ hồ và có động cơ chính trị là không thể chấp nhận và trái với một hệ thống tự do và cởi mở”, thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen, người chủ trì cuộc điều trần, phát biểu.

Bà Tymoshenko hồi tháng 10.2011 đã bị kết tội vượt quá quyền hạn trong quá trình đàm phán về một thỏa thuận khí đốt với Nga hồi năm 2009. Các đồng minh của bà buộc tội Tổng thống Viktor Yanukovych sắp đặt những lời buộc tội nhằm trả thù đối thủ chính trị của ông.

Mỹ và EU đã chỉ trích gay gắt việc giam cầm cựu Thủ tướng Tymoshenko và yêu cầu chính quyền Ukraine phóng thích bà. EU đã từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác với Ukraine do bất đồng xung quanh vụ việc này.

Cô Carr đã đến Berlin (Đức), Copenhagen (Đan Mạch), Paris và Strasbourg (Pháp) trong tháng qua nhằm thuyết phục các chính phủ phương Tây có quan điểm cứng rắn hơn đối với bản án của mẹ cô và gây sức ép lên chính quyền Ukraine.

Bố của cô, ông Olexandr Tymoshenko đã được phép tị nạn chính trị ở CH Czech.

Khang Huy

>> Con gái “nữ hoàng khí đốt” vận động cứu mẹ
>> CH Czech đồng ý cho ông Tymoshenko tị nạn chính trị
>> Chồng bà Tymoshenko xin tị nạn ở CH Czech
>> Ukraine “tái bắt giữ” bà Tymoshenko
>> Bà Tymoshenko phải tiếp tục ngồi tù
>> “Nữ hoàng khí đốt” chữa bệnh theo chuẩn châu Âu
>> “Nữ hoàng dầu khí” ốm liệt giường trong tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.