Chính quyền Trump thay quan 'như thay áo'

01/08/2017 10:12 GMT+7

Dù từng tuyên bố sẽ tuyển dụng những người giỏi nhất, nhưng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho thấy điều ngược lại khi chứng kiến một loạt quan chức ra đi chỉ sau vài tháng làm việc.

Ông Anthony Scaramucci ngày 31.7 bị cách chức giám đốc truyền thông Nhà Trắng dù mới được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí này từ 10 ngày trước. Thực chất, ông Scaramucci chỉ giữ vị trí này trong 5 ngày vì ông bắt đầu làm việc chính thức từ ngày 25.7, theo NBC News.
Từ khi Tổng thống Trump dọn vào Nhà Trắng hồi tháng 1, lần lượt 5 quan chức cấp cao tại đây đã ra đi, bao gồm ông Scaramucci. Người đầu tiên là Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, từ chức vào ngày 14.2 sau khi những cuộc nói chuyện giữa ông và đại sứ Nga bị phanh phui. Tổng cộng, ông Flynn chỉ làm việc trong 23 ngày và là cố vấn an ninh quốc gia có nhiệm kỳ ngắn nhất.
Đến ngày 30.5, Giám đốc truyền thông Mike Dubke từ chức chỉ sau 86 ngày làm việc vì “vấn đề cá nhân”, theo tờ Politico trích từ email của ông Dubke gửi cho một người bạn.
Ngày 21.7, Thư ký báo chí Sean Spicer thông báo từ chức sau 183 ngày làm việc. Quyết định được đưa ra cùng ngày ông Scaramucci được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng.
Mới đây, ngày 28.7, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus bị thay thế sau 189 ngày làm việc. Lý do được cho là ông Priebus không làm việc hiệu quả và bị tác động một phần từ thất bại của đảng Cộng hòa trong việc thay thế đạo luật Obamacare. Cả ông Priebus và ông Spicer được cho là bất mãn với việc Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Scaramucci.
Tuy nhiên, người mới đến này cũng không tại vị được lâu sau khi chỉ trích công khai ông Priebus và chiến lược gia trưởng Steve Bannon. Thư ký báo chí Sarah Huckabee Sanders ngày 31.7 cho biết Tổng thống Trump cảm thấy bình luận của Giám đốc truyền thông Scaramucci là không thích hợp.

tin liên quan

Sóng gió trong Nhà Trắng
Không lâu sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng, ông Anthony Scaramucci đã có màn công kích nảy lửa nhắm vào các đồng sự.
Với chỉ 5 ngày làm việc chính thức, ông Scaramucci là giám đốc truyền thông tại vị trong thời gian ngắn nhất tại Nhà Trắng từ trước đến nay. Trước đó, kỷ lục này thuộc về ông Jack Koehler trong chính quyền Tổng thống Ronald Reagan với chỉ 11 ngày. Ông Koehler buộc phải từ chức khi xuất hiện thông tin ông từng tham gia một tổ chức thanh thiếu niên của Đức quốc xã thời còn trẻ.
Một số giám đốc truyền thông có thời gian làm việc ngắn trong chính quyền Mỹ khác gồm bà Ellen Moran, 3 tháng trong chính quyền Barack Obama; ông George Stephanopoulos, 138 ngày trong chính quyền Bill Clinton; bà Magaret Tutwiler, 150 ngày trong chính quyền George H.W. Bush và ông David Gergen, 192 ngày trong chính quyền Gerald Ford.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.