Chính quyền Tổng thống Trump cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 của Nga

15/12/2020 09:50 GMT+7

Sau thời gian cảnh báo, chính quyền Tổng thống Donald Trump cuối cùng đã giáng đòn cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì đã phớt lờ sức ép của Mỹ và NATO để mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ bao gồm lệnh cấm mọi giấy phép xuất khẩu và các khoản vay cho cơ quan quản lý đấu thầu quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đóng băng tài sản của chủ tịch cơ quan này là ông Ismail Demir, theo Reuters hôm 15.12.
Một số quan chức khác của chính quyền Ankara cũng bị Mỹ phong tỏa tài sản.
Từ lâu giới chức Mỹ luôn khuyến cáo Thổ Nhĩ Kỳ không nên mua hệ thống S-400 của Nga nhằm tránh gây tổn hại cho an ninh của Mỹ và châu Âu.
Vẫn chưa rõ tại sao chính quyền Tổng thống Trump phải chờ đến thời điểm này mới quyết định trừng phạt. Chính quyền Ankara đã hoàn tất thương vụ S-400 với Nga cách đây hơn một năm.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 Nga?

Thổ Nhĩ Kỳ lập tức lên án các lệnh cấm vận trên, và thúc giục Washington hãy nhanh chóng sửa chữa “quyết định sai lầm” vì hành động này sẽ đe dọa quan hệ song phương và có thể dẫn đến các đòn trả đũa không mong muốn.
Lệnh cấm vận của Mỹ đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại quốc hội Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Washington sử dụng Luật Cấm vận Chống Đối thủ của Mỹ (CAATSA) đối với một đồng minh NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.