Chính quyền Tổng thống Duterte lại 'trống đánh xuôi kèn thổi ngược' về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
12/05/2021 13:57 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố đá Ba Đầu nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, trái với tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này.

Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 11.5, phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định đá Ba Đầu - nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - không nằm trong EEZ của Philippines và cách xa vùng biển này, theo trang tin The Rappler.
Ông Roque còn tuyên bố chính phe chỉ trích đang làm lớn chuyện vụ hơn 200 tàu Trung Quốc ở xung quanh đá Ba Đầu hồi tháng 3 nhằm chê bai cách tiếp cận của Tổng thống Duterte đối với Trung Quốc. Thực tế, chính Nhóm đặc trách của chính phủ Philippines về Biển Đông (NTF-WPS) đã lên tiếng báo động về tình trạng tàu Trung Quốc hiện diện trái phép xung quanh đá Ba Đầu.
Trước đó, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Philippines đều khẳng định đá Ba Đầu nằm trong EEZ của Philippines và đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc trên cơ sở này. Dù đưa ra tuyên bố không nhất quán với hai bộ này, ông Roque cho rằng Philippines vẫn tuyên bố có chủ quyền đối với đá Ba Đầu theo một nghị định dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos (1965 to 1986).
Trước đó, vào chiều 25.3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến sự hiện diện thường xuyên của hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc tại khu vực bãi Ba Đầu cũng như việc phía Philippines gần đây lên tiếng về sự kiện này và yêu sách chủ quyền với khu vực trên.
Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.