Chính quyền Syria kiểm soát hoàn toàn Aleppo

23/12/2016 07:43 GMT+7

Chính quyền Syria tuyên bố ngày 22.12 đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Aleppo sau 4 năm chiến đấu. Những nhóm nổi dậy cuối cùng và dân thường đã được sơ tán ra khỏi thành phố.

Thông báo của quân đội Syria được phát trên truyền hình nhà nước ngày 22.12, khẳng định chính quyền Syria đã nắm hoàn toàn quyền kiểm soát Aleppo sau khi 4 chiếc xe buýt cuối cùng chở các tay súng nổi dậy và dân thường rời khỏi thành phố, theo AP.
"Nhờ xương máu của những anh hùng tử vì đạo, những hành động anh hùng, sự hy sinh của các lực lượng vũ trang và quân đồng minh, cũng như sự kiên định của người dân, Bộ tổng tư lệnh quân đội và các lực lượng vũ trang tuyên bố đưa Aleppo quay lại với sự an ninh và ổn định", quân đội Syria thông báo.

tin liên quan

LHQ muốn gửi quan sát viên đến Aleppo
Ngày 16.12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức phiên họp để thảo luận khả năng điều quan sát viên đến giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn và quá trình sơ tán dân thường khỏi khu đông của thành phố Aleppo, Syria.
Từ năm 2012, Aleppo đã bị chia nhỏ vì những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các nhóm nổi dậy. Quân đội Syria cho rằng chiến thắng tại thành phố này là một bước chuyển chiến lược và là cột mốc trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng là đòn chết người đối với tham vọng của khủng bố và những kẻ ủng hộ chúng.
Việc sơ tán các tay súng nổi dậy đã được bắt đầu từ tuần trước khi các nhóm này đồng ý đầu hàng và quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ miền đông Aleppo. Theo thông báo của Liên Hiệp Quốc, có khoảng 35.000 tay súng và dân thường đã được sơ tán bằng xe buýt ra khỏi thành phố.
Những chiếc xe buýt chở quân nổi dậy và dân thường rời khỏi Aleppo AFP
Lực lượng nổi dậy đồng ý rút khỏi Aleppo sau khi mất đến hơn 90% lãnh thổ sau cuộc tiến công kéo dài khoảng một tháng của quân chính phủ, bắt đầu từ tháng 11. Thoả thuận sơ tán cũng được đưa ra một phần là nhờ tác động từ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện tại, chính quyền Syria đã kiểm soát 5 thành phố lớn tại nước này gồm Aleppo, Homs, Hama, Damascus và Lakatia. Việc để mất Aleppo là đòn đau nhất đối với phe nổi dậy kể từ khi các phong trào nổi dậy nổ ra vào tháng 3.2011. CNN dẫn thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 400.000 người đã thiệt mạng và 4,8 triệu người phải rời bỏ Syria kể từ khi cuộc nội chiến xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.