Chính quyền quân sự Myanmar tìm ra thủ phạm của hàng loạt vụ đánh bom?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/06/2021 16:56 GMT+7

Chính quyền quân sự Myanmar mới đây cáo buộc một số nhóm vũ trang thiểu số giúp huấn luyện phe đối lập để tiến hành hàng loạt vụ đánh bom được cho là nhắm vào các tòa nhà thuộc chính phủ nước này.

Các vụ tấn công bằng bom xảy ra ở Myanmar gần như hằng ngày kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc chính biến ngày 1.2, theo Reuters.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12.6, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun nêu ra 3 nhóm vũ trang thiểu số mà ông khẳng định đã huấn luyện cho các “kẻ khủng bố”. Đó là Lực lượng Độc lập Kachin (KIA), Liên đoàn quốc gia Karen (KNU) và Đảng Tiến bộ quốc gia Karenni.

Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng

Ông Zaw Min Tun còn nói từ những người đã bị bắt và thiết bị đã bị tịch thu, giới chức có được thông tin rằng Các tổ chức vũ trang thiểu số (EAOs) đang cung cấp huấn luyện cho những người chống chính quyền quân sự. "Những bài học về chất nổ mà chúng cung cấp đang được sử dụng trong việc phá hủy các tòa nhà công”, ông Zaw Min Tun khẳng định.

Một cảnh huấn luyện do nhóm vũ trang thiểu số Đảng tiến bộ quốc gia Karenni tiến hành ở Myanmar

AFP

Ông Zaw Min Tun cảnh báo quân đội có thể tiến hành các biện pháp đáp trả. Quân đội có thể tiến hành các cuộc không kích vào những nơi mà các nhóm vũ trang được cho là huấn luyện cho những người phản đối chính quyền quân sự.
Hiện có khoảng 20 nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar và trong đó có một số nhóm đang hỗ trợ nhiều người Myanmar chống lại chính quyền quân sự, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.