Chính quyền Pháp nói Áo phản quang vàng là những 'kẻ kích động'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/01/2019 15:29 GMT+7

Người phát ngôn tổng thống Pháp đã gọi phong trào Áo phản quang vàng là những kẻ kích động muốn lật đổ chính quyền, trong khi phe này chuẩn bị biểu tình tuần thứ 8 liên tiếp.

Sau cuộc họp nội các ngày 4.1, người phát ngôn tổng thống Benjamin Griveaux cáo buộc phong trào biểu tình Áo phản quang vàng đã trở thành sân chơi của những kẻ kích động muốn dấy loạn và lật đổ chính quyền, theo Reuters.
Ông cho biết chính quyền sẵn sàng đối thoại chân thành với những người biểu tình ôn hòa nhưng nhấn mạnh sẽ phải thay đổi cách tiếp cận vì đã nhượng bộ quá nhiều.
[VIDEO] 2019: "Áo phản quang vàng" sẽ tiếp tục làm Tổng thống Macron chao đảo?
Theo ông Griveaux, Tổng thống Emmanuel Macron đã nói với các bộ trưởng rằng cần phải mạnh mẽ hơn trong việc cải cách đất nước nhưng cũng phải đảm bảo khôi phục luật pháp và trật tự.
Phong trào biểu tình bắt đầu từ ngày 17.11.2018 nhằm phản đối việc tăng thuế môi trường trong nhiên liệu, sau đó lan rộng và biến thành bạo lực ở nhiều thành phố. Tổng thống Macron sau đó hoãn việc tăng thuế và hứa tăng lương tối thiểu nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn vì cho rằng những nhượng bộ đó chưa đủ.
Một số nhóm đã kêu gọi tiếp tục biểu tình trong ngày 5.1 tuy nhiên số liệu do cơ quan chức năng cung cấp cho thấy lượng người tham gia biểu tình đã giảm nhiều trong những tuần qua.
Hồi cuối tuần trước, chỉ có khoảng 12.000 người biểu tình trên cả nước trong khi số người tham gia cuộc biểu tình ngày 17.11 là 282.000 người.
Theo khảo sát của tờ Le Figaro, có 55% người trả lời muốn tiếp tục biểu tình. Trong một cuộc khảo sát khác, 75% người trả lời cảm thấy không hài lòng với cách mà Tổng thống Macron và chính quyền trung dung của ông đang điều hành đất nước. tỷ lệ này hồi tháng 4.2018 là 59%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.