Chính quyền ông Biden công nhận phán quyết bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
22/02/2021 15:31 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Joe Biden công nhận phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “ đường lưỡi bò ” của Trung Quốc ở Biển Đông là “cuối cùng và có tính ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên”.

Đó là khẳng định của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc điện đàm gần đây với người đồng cấp Philippines Hermogenes Esperon, theo tờ The Philippines Star hôm nay 22.2 dẫn thông báo về cuộc điện đàm từ phát ngôn viên viên Hồi đồng an ninh quốc gia Mỹ Emily Horne. Ông Sullivan cũng khẳng định phán quyết của tòa trọng tài quốc tế theo đúng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Vào ngày 12.7.2016, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) công bố phán quyết của một tòa trọng tài quốc tế rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi các quyền lịch sử đối với “đường chín đoạn” (đường lưỡi bò) ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối phán quyết này.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

Cũng trong cuộc điện đàm nói trên, hai Cố vấn an ninh quốc Sullivan và Esperon thảo luận những cơ hội thắt chặt liên minh Mỹ-Philippines, theo phát ngôn viên Horne.
Cuộc điện đàm diễn ra gần một tháng sau khi Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin thông báo trên Twitter rằng ông đã gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Bắc Kinh ngày 22.1 ban hành Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng nhắm vào các tàu nước ngoài trong cái gọi vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, gọi luật đó là “mối đe dọa chiến tranh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.