Chính quyền Obama phản đối cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump

05/12/2016 12:26 GMT+7

Chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama phản đối Nhật Bản về cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống đắc cử Donald Trump hồi tháng 11.2016 tại New York.

Theo Kyodo News ngày 5.12, một nguồn tin ngoại giao ngày 4.12 tiết lộ Mỹ đã yêu cầu Nhật Bản không tiến hành cuộc gặp “chưa có tiền lệ” như vậy, cho rằng ông Trump vẫn chưa chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ.
Nguồn tin không được nêu tên trên cho biết chính phủ Mỹ đã truyền đạt lập trường phản đối đến Nhật Bản ngay sau khi Thủ tướng Abe và ông Trump nhất trí gặp nhau trong cuộc điện đàm ngày 10.11. Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice là một trong những người ở Nhà Trắng phản đối mạnh mẽ nhất về cuộc hội đàm giữa ông Abe và ông Trump diễn ra vào ngày 17.11 ở New York.
Washington nói không thể chấp nhận cuộc gặp đó, trong khi Tokyo cho rằng đó chỉ là cuộc gặp "cá nhân và không chính thức", chỉ có ông Abe và một phiên dịch tham gia.
Bất chấp sự phản đối của Nhà Trắng, Thủ tướng Abe đã trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt ông Trump sau khi ông đắc cử tổng thống Mỹ. Ông Abe lúc đó ghé Mỹ trong chuyến đi đến Peru để tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.
Nhật Bản nói rằng cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump không phải là cuộc gặp chính thức, không có ăn tối dù ông Trump có mời, nhưng chính quyền Obama vẫn phản đối.
Hồi tháng 5.2016, nhân dịp ông Obama trở thành lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm thành phố Hiroshima, Thủ tướng Abe đã ca ngợi mối quan hệ Mỹ - Nhật, sử dụng cụm từ "tin tưởng và tình bạn" để mô tả mối quan hệ đó.
Mặc dù hai nhà lãnh đạo có cơ hội để đàm phán song phương ít nhất ba lần kể từ sau chuyến thăm của ông Obama tới Hiroshima, nhưng cả hai chỉ đơn thuần trao đổi "xã giao" thay vì ngồi lại hội đàm chính thức với nhau. Nguồn tin ngoại giao trên nhận định ông Obama không hài lòng cách tiếp cận của ông Abe với Nga, cho rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ xa cách của hai đồng minh lâu năm này.
Ông Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin lên kế hoạch gặp nhau ở tỉnh Yamaguchi vào ngày 15 và 16.12, với mong muốn đạt được bước đột phá trong quan hệ giữa hai nước liên quan đến tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập niên qua.
Trước đó, ông Obama kêu gọi ông Abe không đến thăm Nga vào tháng 5.2016, giữa lúc Mỹ đang cố gắng cô lập Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.