Chính quyền Mỹ gặp khó vì chia tách gia đình vượt biên

Văn Khoa
Văn Khoa
23/06/2018 07:24 GMT+7

Ít nhất 11 bang ở Mỹ có kế hoạch kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về chính sách chia tách trẻ em và cha mẹ bị bắt vì vượt biên sang nước này.

Mặc dù Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp hủy bỏ việc chia tách gia đình những người nhập cư bất hợp pháp, nhưng một số bang của Mỹ vẫn không có ý định dừng kế hoạch kiện chính quyền liên bang. Phát biểu tại nhà tù ở thành phố SeaTac, nơi có khoảng 200 người nhập cư bị tạm giam mới chuyển tới, tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson hôm qua cho biết đang điều chỉnh đơn kiện để nộp lên tòa án liên bang ở Seattle trong vài ngày tới. AP dẫn lời ông Ferguson nhấn mạnh chính sách “không khoan nhượng” của Nhà Trắng đưa ra là “vi hiến, tàn bạo và bất thường”. Cũng theo tổng chưởng lý bang Washington, sắc lệnh mới của Tổng thống Trump chỉ là tạm thời chứ không giải quyết được những lo ngại về pháp lý.
VIDEO: Tổng thống Trump nhượng bộ, ra sắc lệnh giúp đoàn tụ các gia đình bị chia tách
Bên cạnh Washington, 10 bang khác của Mỹ gồm California, Illinois, Iowa, Massachusetts, Maryland, Minnesota, New Mexico, New York, Oregon và Pennsylvania sẽ tham gia “thách thức” chính quyền Tổng thống Trump liên quan tới chính sách này. Cũng trong hôm qua, Reuters dẫn thông báo của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis cho biết các căn cứ quân sự của nước này chuẩn bị tiếp nhận 20.000 trẻ em nhập cư trái phép không có người đi cùng đến sống tạm. Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) đề nghị quân đội hỗ trợ chỗ ở cho các đối tượng đặc biệt này từ tháng 7 đến hết tháng 12. Nhân viên của HHS sẽ tới các căn cứ để chăm sóc trẻ em từ ăn ở cho đến dịch vụ y tế, vận chuyển và quản lý.
VIDEO: Áo khoác phu nhân Tổng thống Trump mang thông điệp gây tranh cãi 
Trong khi đó theo AFP, hiện chưa rõ kế hoạch cụ thể của chính quyền liên bang đối với những trẻ đã bị chia tách khỏi gia đình do chính sách “không khoan nhượng” gây ra. Số liệu của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho thấy hơn 2.300 trẻ đang ở cơ sở tạm cư, trong khi cha mẹ các em bị giam riêng chờ xét xử. Theo sắc lệnh hành pháp ngày 21.6, các em sẽ được đoàn tụ với cha mẹ nhưng cả gia đình đều bị giam giữ vô thời hạn cho đến khi hầu tòa. Liên Hiệp Quốc hôm qua lên tiếng chỉ trích quyết định này không phù hợp với quyền trẻ em, đồng thời kêu gọi Mỹ tìm giải pháp khác.
Hạ viện Mỹ hôm qua bác bỏ dự luật di trú bảo thủ do các nghị sĩ Cộng hòa đưa ra với nội dung hạn chế việc nhập cư bất hợp pháp và tài trợ xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Ngoài ra, một dự luật di trú mang tính thỏa hiệp khác bị hoãn bỏ phiếu cho tới tuần sau. Cả hai dự luật đều vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ.
Tổng thống Trump ngày 2.6 lên Twitter kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa không nên phí thời gian mà hãy đợi đến sau cuộc bầu cử vào tháng 11 để đảng này có thêm ghế trong quốc hội và dễ dàng thông qua dự luật di trú toàn diện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.