Chính quyền lâm thời vùng Tigray của Ethiopia bỏ chạy khi quân nổi dậy tiến vào

29/06/2021 11:01 GMT+7

Chính quyền lâm thời của vùng Tigray , Ethiopia đã bỏ chạy khi lực lượng nổi dậy tiến vào thủ phủ Mekelle của vùng này. Chính phủ Ethiopia sau đó đơn phương tuyên bố "lệnh ngừng bắn".

Các nhân chứng cho biết binh sĩ và cảnh sát cũng bỏ chạy khỏi Mekelle vào cuối ngày 28.6. Lực lượng nổi dậy đã nổ súng và bắn pháo hoa ăn mừng sau khi họ chiếm sân bay ở Tigray và các vị trí quan trọng khác, The Guardian đưa tin.

“Thủ phủ của Tigray, Mekelle, đã nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi”, Getachew Reda, người phát ngôn của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), nói với Reuters qua điện thoại vệ tinh vào cuối ngày 28.6.

Một quan chức địa phương nói với AFP rằng chính quyền lâm thời đã rời Mekelle sau khi lực lượng nổi dậy bao vây "mọi phía". Ngay sau khi lực lượng nổi dậy ập vào, chính phủ Ethiopia đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn trong khu vực. Ethiopia cho biết lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài cho đến khi kết thúc mùa gieo trồng ở Tigray, tức vào tháng 9. Chính phủ cũng ra lệnh cho quan chức liên bang và khu vực tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Bà mẹ trẻ bị 23 tên lính cưỡng bức trong thảm cảnh nội chiến Ethiopia

Cuộc xung đột ở Tigray bùng lên vào tháng 11.2020 sau khi Thủ tướng Abiy Ahmed của Ethiopia, người từng đạt giải Nobel Hòa bình, ra lệnh cho quân đội tiến vào đây để giải giáp lực lượng nổi dậy. Quân đội đã giằng co với Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), lực lượng kiểm soát Tigray trong hơn 3 thập kỷ cho đến khi ông Abiy Ahmed lên nắm quyền năm 2018.

Cuộc xung đột dẫn đến những vụ thảm sát, hãm hiếp tập thể. Người dân Tigray bị đuổi khỏi nhà của họ và phải chạy sang nước láng giềng Sudan. Chiến tranh cũng gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. Theo Liên Hiệp Quốc, 350.000 người Tigray đang trên bờ vực của nạn đói và 140.000 trẻ em phải sống trong cảnh “tương tự nạn đói”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.