Chính quyền Hồng Kông kêu gọi nối lại đàm phán với sinh viên

16/10/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền Hồng Kông kêu gọi nối lại đàm phán với các sinh viên, nhưng vẫn "dựa trên đường lối được quyết định bởi Quốc hội Trung Quốc".

>> Lộ video cảnh sát Hồng Kông đánh người biểu tình bị còng tay
>> Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay, đụng độ với người biểu tình

Trong buổi họp báo chiều 16.10, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh hy vọng nối lại đàm phán với sinh viên trong tuần tới, sau tuyên bố hủy đàm phán tuần trước đưa ra bởi Chánh văn phòng đặc khu Carrie Lam.

Tuy nhiên, ông Lương một lần nữa bác bỏ yêu cầu của sinh viên và người biểu tình về việc tự do đề cử ứng viên cho cuộc bầu cử năm 2017, South China Morning Post(SCMP) cho biết.

Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh trong buổi họp báo chiều 16.10 - Ảnh: Reuters

Đặc khu trưởng lặp lại quan điểm của chính quyền đặc khu này rằng quyết định của chính quyền trung ương Trung Quốc đối với cuộc bầu cử ở Hồng Kông là không thể thay đổi, và "chính quyền sẵn sàng đối thoại với sinh viên trong khuôn khổ quy định của Bắc Kinh".

Ông Lương Chấn Anh nhấn mạnh rằng trong bản tuyên bố ký kết giữa Anh và Trung Quốc về việc trao trả Hồng Kông năm 1984 không bao gồm cụm từ "phổ thông đầu phiếu", theo SCMP.

Đối với việc những người biểu tình vẫn cố gắng chiếm đóng các đường phố, ông Lương cho rằng việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội Hồng Kông, và rằng cảnh sát đã "kiên nhẫn đến mức tối đa" trong hành xử với người biểu tình.

"Chúng tôi không thể cho phép tình trạng này tiếp diễn và gây ảnh hưởng lên xã hội Hồng Kông nữa", CNN dẫn lời ông Lương.

Cảnh sát cố giải tán đám đông tại khu vực gần trụ sở chính quyền đặc khu rạng sáng 16.10 - Ảnh: Reuters 

Ngoài ra, ông Lương bác bỏ cả đề xuất về việc báo cáo bổ sung lên cơ quan lập pháp Trung Quốc về kết quả của cuộc đàm phán, kiên quyết rằng chính quyền Hồng Kông đã trình lên Bắc Kinh tờ trình về ý kiến công chúng trong vấn đề này rồi.

Đối với việc người biểu tình đòi hỏi "nền dân chủ theo kiểu phương Tây", Đặc khu trưởng nói rằng: "Không phải nền dân chủ phương Tây nào cũng có tự do đề cử", SCMP dẫn lời.

Sinh viên và người biểu tình tỏ ra không hề hào hứng trước đề nghị "nối lại đàm phán" này. Siu Kam-To, 19 tuổi, sinh viên Đại học Hồng Kông, cho biết những tuyên bố của chính quyền trong họp báo là "một đống rác rưởi".

"Họ nói họ muốn đàm phán, nhưng không chịu bất cứ điều kiện nào từ chúng tôi và tự đặt ra điều kiện của họ - quyết định của Bắc Kinh. Nếu mọi thứ đi theo quyết định này thì có thể đàm phán được gì", Siu nói.

Cảnh sát xịt hơi cay rạng sáng 16.10 - Ảnh: Reuters 

Nhà lập pháp của Đảng Dân sự Alan Leong Kah-kit cho rằng "Lương Chấn Anh chỉ muốn thuyết giảng cho sinh viên, thay vì đối thoại". Dù vậy, nhà lập pháp này hy vọng Liên hội Sinh viên Hồng Kông sẽ chấp thuận đề nghị đàm phán này, bởi "Sự thiếu chính trực của Lương Chấn Anh cần được phô bày cho công chúng Hồng Kông và cả thế giới thông qua cái gọi là đối thoại này".

Dannis Choi, một sinh viên 22 tuổi, cho rằng việc nối lại đàm phán từ chính quyền chỉ nhằm xoa dịu cơn khủng hoảng gây ra bởi cảnh sát cách đây hai ngày thôi.

Liên quan đến sự cố cảnh sát đánh người biểu tình, Andrew Fung, Cố vấn Truyền thông của ông Lương Chấn Anh, vừa "chia sẻ" một bức ảnh để tìm kiếm sự thông cảm dành cho cảnh sát trong việc đối phó với người biểu tình, nhưng hóa ra đây là bức ảnh giả, theo TIME.

Người biểu tình ngủ trên đường phố tại khu Mong Kok rạng sáng ngày 16.10 - Ảnh: Reuters

TIME cho biết nhân vật "cảnh sát" bị đánh đến thương tích khi xô xát với người biểu tình trong bức ảnh thật ra là... một diễn viên. Anh này vào vai cảnh sát trong chương trình truyền hình Night Shift.

Trước đó, một đoạn video của đài TVB cho thấy cảnh sát mặc thường phục đang giải một người biểu tình không có vũ khí, bị còng tay. Sau khi đưa người đàn ông vào góc tối, cảnh sát đè anh ta xuống đất rồi liên tục đấm đá, hành hung, trong khi những cảnh sát khác đứng xung quanh canh chừng.

Phương Thảo

>> Người biểu tình Hồng Kông lại bị đe dọa
>> Lại bùng phát bạo lực ở Hồng Kông
>> Sinh viên Hồng Kông gửi thư cho Tập Cận Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.