Chính quyền Hồng Kông bất ngờ hủy đàm phán với sinh viên

09/10/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Chính quyền Hồng Kông vừa ra tuyên bố hủy đàm phán với các sinh viên đại diện cho người biểu tình đòi bầu cử tự do, vốn được lên kế hoạch vào ngày 10.10.

Theo South China Morning Post tối nay 9.10, động thái của chính quyền được đưa ra vài giờ sau khi Liên hội sinh viên Hồng Kông (nhóm đại diện người biểu tình tham gia đàm phán) kêu gọi thêm người tham gia chiếm đóng đường phố nếu cuộc đàm phán không đưa ra được những thay đổi đáng kể cho cuộc cải cách bầu cử ở Hồng Kông.

Bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Chánh văn phòng đặc khu, quan chức số 2 của thành phố này, phát biểu ngay trước thềm cuộc đàm phán rằng: "Việc các sinh viên kêu gọi mở rộng những động thái bất hợp tác đã làm lung lay nền tảng tin tưởng dành cho cuộc gặp này. Vì thế, sẽ không thể có một cuộc đàm phán mang tính xây dựng", Reuters dẫn lời bà Carrie Lam.

Sinh viên Hồng Kông xuống đường đòi quyền bầu cử tự do. - Ảnh: Nguyễn Thành Trung


Ngoài ra, bà Carrie Lam tuyên bố thêm rằng cuộc đàm phán nên được dựa trên đường lối của quyết định do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đưa ra, và việc đàm phán không liên quan đến cuộc biểu tình. Tuy nhiên, các sinh viên không chấp nhận điều kiện này.

Cùng ngày 9.10, Sở Tư pháp Hồng Kông đã nộp lên công tố viên điều tra khoản tiền 6,4 triệu USD được chuyển vào tài khoản Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh.

Trước đó, phiên đàm phán chính thức đầu tiên của chính quyền Hồng Kông, đại diện là bà Carrie Lam, và các lãnh đạo sinh viên dự kiến diễn ra vào 3 giờ chiều thứ 6, ngày 10.10 (giờ Việt Nam).

Phong trào Chiếm Trung Hoàn của người Hồng Kông nổ ra từ ngày 28.9, theo sau một tuần bãi khóa của sinh viên, để phản đối quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc về việc bầu cử đặc khu trưởng Hồng Kông.

Theo đó, một hội đồng sẽ quyết định trước 2-3 ứng viên cho chức vụ này, trước khi người dân Hồng Kông bỏ phiếu.

Hàng ngàn người, có lúc hàng vạn, đã chiếm đóng các đường phố trung tâm của Hồng Kông để phản đối quyết định này. Đồng thời, họ yêu cầu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức; tuy nhiên, ông Lương đã bác đề nghị này.

Phương Thảo

>> Người biểu tình Hồng Kông chấp nhận đàm phán
>> Công chức Hồng Kông trở lại làm việc khi biểu tình tạm lắng xuống
>> Tường thuật từ Hồng Kông: Trắng đêm sôi sục ở Mong Kok
>> Đàm phán chính thức về biểu tình Hồng Kông vào ngày 10.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.