Chính quyền Biden phát thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

29/01/2021 08:20 GMT+7

Một tuần sau ngày nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi thông điệp cảnh báo Trung Quốc không nên có bất kỳ ý định nào nhằm bành trướng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Trong nhiều tuyên bố, ông Biden và các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh Washington duy trì sự ủng hộ đối với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh Mỹ bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực, theo AFP.
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua 28.1, Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản, bao gồm quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng nhấn mạnh Washington “phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông”.

Thông điệp cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền ông Biden

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc”, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan sau vụ nhiều máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan cuối tuần qua.
Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo Đài Loan muốn “độc lập đồng nghĩa là chiến tranh” và quân đội Trung Quốc phải tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan để “đáp trả sự khiêu khích và can thiệp của thế lực bên ngoài vào vấn đề nội bộ”.
Chính quyền Biden phát thông điệp cứng rắn với Trung Quốc1

Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trên Biển Đông ngày 23.1

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và sẽ sát cánh cùng các quốc gia Đông Nam Á chống lại sức ép từ Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhấn mạnh với người đồng cấp Úc, Ấn Độ về việc duy trì chiến lược “khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Điều này được thể hiện qua chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải đang diễn ra của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông.
Mặt khác, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố quyết bảo vệ các mạng viễn thông Mỹ trước mối đe dọa an ninh quốc gia từ những công ty “không đáng tin cậy” như Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, đồng thời nỗ lực loại trừ sức ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Liên Hiệp Quốc. Theo AFP, các tuyên bố mới nhất cho thấy chính quyền tân tổng thống Mỹ sẽ không đi chệch khỏi lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc từ thời người tiền nhiệm Donald Trump, theo AFP.
Tối qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc sẽ là “sứ mạng bất khả thi”.
Oanh tạc cơ, chiến hạm Mỹ đổ về Biển Đông
Thông qua Twitter hôm qua, chuyên trang theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Aircraft Spots cho hay một trong hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ trong lúc được triển khai đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam đã bay qua Biển Đông vào ngày 25.1. Hình ảnh do Aircraft Spots đưa ra cho thấy chiếc B-52 từ căn cứ không quân Barksdale thuộc bang Louisiana bay vòng phía nam của Philippines rồi vào Biển Đông trước khi bay đến căn cứ Andersen. B-52 bay đến Biển Đông hai ngày sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt đi vào vùng biển này để thực hiện các hoạt động an ninh biển.
Quân đội Mỹ có động thái quân sự như trên sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22.1 ký sắc lệnh ban hành luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này.
Luật mới của Trung Quốc ngay lập tức vấp phải chỉ trích và gây nhiều quan ngại. Bộ Ngoại giao Philippines ngày 27.1 đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc. Cùng ngày, Chủ tịch Hiệp hội Ngư dân Philippines Fernando Hicap khẳng định luật Hải cảnh “trái với nguyên tắc của tự do hàng hải đã được luật pháp quốc tế công nhận”. Ông đánh giá luật này “gần như là tuyên bố chiến tranh chống lại những quốc gia là bên tranh chấp hợp pháp đối với vùng biển Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền”, theo tờ South China Morning Post.
Ông Hicap cảnh báo: “Một khi luật Hải cảnh có hiệu lực (từ ngày 1.2), lực lượng hải cảnh Trung Quốc có thể bắn bất kỳ ai, có vũ trang hay không có vũ trang, trong lãnh hải họ tuyên bố có chủ quyền một cách phi pháp”.
Văn Khoa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.