Chính quyền Biden chặn thương vụ vũ khí cho Vùng Vịnh ký kết thời ông Trump

28/01/2021 14:36 GMT+7

Chính quyền Biden vừa ra lệnh hoãn lại một số thương vụ chuyển giao vũ khí, trong đó có các thỏa thuận được gấp gáp thông qua trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump với UAE và Ả Rập Xê Út.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay việc ngưng triển khai thương vụ vũ khí chỉ là “một phần của quy trình theo thông lệ”, cho phép tiến hành việc rà soát nhằm đảm bảo tính minh bạch, đồng thời có thể đáp ứng các mục tiêu chiến lược của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden, theo báo The Washington Post.
Các thỏa thuận với một số thế lực Vùng Vịnh, cùng những thương vụ vào phút chót của chính quyền ông Trump nhằm chuyển giao vũ khí cho Ai Cập và Philippines, đã thu hút sự chú ý của nhóm nghị sĩ từng phản đối những động thái mà họ cho là chính quyền Washington muốn “qua mặt” quốc hội vào thời ông Trump.
Những lá thư chốt lại thương vụ 23 tỉ USD cho UAE, bao gồm 50 chiếc tiêm kích F-35, đã được ký hôm 19.1, tức một ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức của ông Biden. Thỏa thuận này đã được lên kế hoạch vào mùa hè năm ngoái, thời điểm UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.
Vào ngày đầu tiên trên cương vị mới, tân Ngoại trưởng Antony Blinken lên tiếng ủng hộ thỏa thuận giữa UAE và Israel, nhưng cho hay “chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình hoàn toàn hiểu rõ những cam kết đằng sau các thỏa thuận đó”.

Chính sách ở Trung Đông của ông Trump sẽ còn lại gì?

Trong khi thương vụ với UAE có giá trị cao gấp nhiều lần, thỏa thuận giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út lại gây tranh cãi hơn trong giới nghị sĩ Mỹ. Theo đó, chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump đồng ý chuyển giao số bom chính xác trị giá gần 500 triệu USD, thêm điều khoản sản xuất nội địa số bom này tại quốc gia Vùng Vịnh.
Quốc hội Mỹ nhận được thông báo về thương vụ với Ả Rập Xê Út vào cuối tháng 12.2020, nghĩa là các nghị sĩ có thời hạn 30 ngày để thông qua nghị quyết bác bỏ. Hạn chót đã qua vào ngày 21.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.