Chính quyền Afghanistan do Taliban lãnh đạo sẽ gồm những ai?

16/08/2021 08:33 GMT+7

Phát ngôn viên của Taliban nói rằng chính phủ mới do lực lượng nào đứng đầu sẽ bao gồm cả những người Afghanistan không thuộc Taliban.

Sau khi tuyên bố đã kiểm soát thủ đô Kabul lẫn dinh tổng thống Afghanistan, Taliban ngày 16.8 cho biết sẽ sớm công bố cách thức điều hành đất nước và hình mẫu thể chế.
Trong một cuộc phỏng vấn qua video với CNN, phát ngôn viên của Taliban là Sohail Shaheen nói rằng chính phủ mới do Taliban lãnh đạo sẽ bao gồm cả những người Afghanistan không thuộc lực lượng này. 
Về việc chính phủ mới có bao gồm các thành viên chính quyền cũ hay không, ông Shaheen nói hiện tại còn quá sớm để nêu tên các quan chức sẽ gồm những ai, nhưng Taliban đang cố gắng đưa một số nhân vật nổi tiếng vào tham gia chính phủ mới.

Taliban muốn tiếp nhận quyền lực hoàn toàn, không có chính quyền chuyển tiếp

Khi được hỏi Taliban liệu có kêu gọi lực lượng cảnh sát và quân đội Afghanistan tham gia lực lượng an ninh Taliban hay không, ông Shaheen cho biết tất cả những ai giao nộp vũ khí và gia nhập Taliban sẽ được ân xá và được đảm bảo về tính mạng, cuộc sống và tài sản. Ông nói thêm rằng tên của những người đó sẽ được lưu trong sổ đăng ký và sẽ được sử dụng như lực lượng dự bị và điều động khi cần.  
Trước đó, AP ngày 16.8 đưa tin Taliban sẽ sớm công bố Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan từ dinh tổng thống. Tên gọi này nếu được công bố sẽ mang nhiều ý nghĩa tượng trưng cho tên gọi dưới chính quyền của Taliban từ năm 1996, trước khi bị các lực lượng do Mỹ dẫn đầu lật đổ vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ.
Taliban cũng tuyên bố cuộc chiến 20 năm qua đã kết thúc và nhấn mạnh Taliban đã "đạt được mục tiêu tự do cho đất nước và độc lập cho người dân", theo Al Jazeera. Một phát ngôn viên của Taliban là Mohammad Naeem cũng cho biết sẵn sàng đối thoại với tất cả các đại diện Afghanistan và sẽ đảm bảo cho họ sự bảo vệ cần thiết. "Chúng tôi không cho rằng các lực lượng nước ngoài sẽ lặp lại trải nghiệm thất bại của họ tại Afghanistan một lần nữa”, ông Naeem nói với đài al-Jazeera.
Người phát ngôn Naeem nhấn mạnh Taliban sẽ không để bất kỳ ai sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để tấn công người khác và tuyên bố Taliban không muốn làm hại người khác.
Trong khi đó, Tổng thống của Afghanistan là ông Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước từ ngày 15.8 khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Trong lần lên tiếng đầu tiên, ông Ghani nói rõ lý do rời đi là vì Taliban đã nói rõ ý định loại bỏ ông nên ông chọn rời đi để tránh đổ máu. Một số người, bao gồm ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, đã chỉ trích quyết định của ông Ghani là đặt đất nước vào tình huống tồi tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.