Chính phủ Venezuela ứng phó đảo chính

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/05/2019 06:30 GMT+7

Ngày 30.4, chính phủ Venezuela triển khai lực lượng trấn áp một nhóm binh sĩ nổi dậy ở thủ đô Caracas theo lời kêu gọi của phe đối lập.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido hôm qua tuyên bố bắt đầu cái gọi là “Chiến dịch tự do”, được coi là “giai đoạn quyết định” nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, theo AFP. “Hôm nay, những binh sĩ, người yêu nước và ủng hộ hiến pháp dũng cảm đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi. Các lực lượng vũ trang quốc gia đã có quyết định chính xác”, ông Guaido tuyên bố trong một đoạn phim đăng trên Twitter.
Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy ông Guaido cùng khoảng 70 người mặc quân phục và hàng trăm người biểu tình tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, hô hào khẩu hiệu chống chính quyền và ném đá về quân chính phủ. Xuất hiện bên cạnh ông Guaido còn có chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez, người bị quản thúc tại gia từ năm 2017 nhưng tuyên bố đã được binh lính theo phe ông Guaido trả tự do. Đáp lại, quân chính phủ cùng cảnh sát nhanh chóng triển khai lực lượng trên xe bọc thép đến hiện trường và dùng lựu đạn hơi cay để trấn áp.
[VIDEO] Lãnh đạo đối lập Venezuela xuống đường kêu gọi nổi dậy lật đổ Tổng thống Maduro
Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho hay đã nghe thấy tiếng súng nhưng không rõ có thương vong hay không. Sau đó, xuất hiện một số hình ảnh được cho là xe bọc thép của quân chính phủ lao thẳng vào đám đông biểu tình và nhiều phương tiện bị đốt trên đường nhưng chưa bên nào xác nhận thông tin này.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino nhấn mạnh mọi đơn vị vũ trang trên cả nước “đều hoạt động bình thường” còn Bộ trưởng Thông tin truyền thông Jorge Rodriguez thông báo lực lượng an ninh đang xử lý “một nhóm nhỏ quân nhân phản bội”. Ông Rodriguez kêu gọi người dân giữ cảnh giác tối đa đồng thời nhấn mạnh quân đội Venezuela “sẽ đánh bại mọi hành động đảo chính và gìn giữ hòa bình”. Về phần mình, Tổng thống Maduro cho hay đã nhận được cam kết trung thành tuyệt đối từ giới lãnh đạo quân đội.
Căng thẳng tại Venezuela leo thang từ sau khi ông Guaido tuyên bố không công nhận chính quyền Tổng thống Maduro và tự xưng là “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1. Một số quốc gia phương Tây ủng hộ chính trị gia đối lập này trong khi nhiều nước khác vẫn đứng về phía Tổng thống Maduro.
[VIDEO] Xe quân đội Venezuela tông vào đoàn người biểu tình
Trước diễn biến leo thang căng thẳng tại Venezuela, CNN dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo và đang theo dõi sát sao tình hình trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hoàn toàn ủng hộ “phong trào tự do của người dân Venezuela”. Lãnh đạo một số nước Nam Mỹ cũng như Thủ tướng Anh Theresa May cũng lên tiếng bày tỏ đứng về phe ông Guaido.
Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phản đối cuộc đảo chính và gọi nhóm cầm đầu là “những kẻ phản bội đang gieo rắc nỗi kinh hoàng và khủng bố tại thủ đô Caracas”. Người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa thì khẳng định nước này ủng hộ phe đối lập nhưng kêu gọi tổ chức bầu cử thay vì đảo chính quân sự. “Chúng tôi mong mỏi sẽ không có đổ máu”, AFP dẫn lời bà Celaa phát biểu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.