Chính phủ Ukraine và phe ly khai đàm phán thất bại, giao tranh tiếp diễn

01/02/2015 10:47 GMT+7

(TNO) Cuộc đàm phán ngày 31.1 nhằm hướng đến thỏa thuận ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine đã thất bại sau khi đại diện chính phủ Ukraine và phe ly khai giận dữ tố cáo nhau.

(TNO) Cuộc đàm phán ngày 31.1 nhằm hướng đến thỏa thuận ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine đã thất bại sau khi đại diện chính phủ Ukraine và phe ly khai giận dữ tố cáo nhau, trong khi giao tranh giữa hai bên tiếp diễn khiến ít nhất 12 thường dân thiệt mạng.

Một bà lão đứng trong căn nhà bị hư hại sau trận pháo kích ở Donetsk, nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai ở miền đông Ukraine ngày 30.1 - Ảnh: Reuters
Quan chức đại diện của Ukraine là ông Leonid Kuchma giận dữ rời khỏi cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk, Belarus ngày 31.1, tố cáo đại diện phe ly khai xem thường và "từ chối thảo luận các biện pháp nhằm sớm tiến đến một thỏa thuận ngừng bắn mới", theo Reuters.
Trong khi đó, ông Denis Pushilin, một trong những người đại diện cho phe ly khai, nói phe này không thể đối thoại với Kiev khi lực lượng chính phủ Ukraine tiếp tục tiến hành những đợt pháo kích nhắm vào họ ở miền đông Ukraine.
Đại diện Nga và Tổ chức An ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE) cũng tham gia buổi đàm phán trong lúc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga tiếp diễn, khiến ít nhất 12 thường dân và 15 binh sĩ Ukraine thiệt mạng vào ngày 31.1, khoảng 30 người khác bị thương.
Ngay trước khi đàm phán ở Minsk đổ vỡ, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi điện đàm ba bên bày tỏ kỳ vọng cuộc đàm phán này sẽ kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk hồi tháng 9.2014 cũng đã bị phá vỡ.
Trên 5.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng nổ ở miền đông Ukraine hồi tháng 4.2014, sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.
Xung đột ở miền đông Ukraine đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ tài chính, vũ khí, binh sĩ cho phe ly khai, đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền Đông Ukraine. Nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.