Chính phủ, phe nổi dậy ở Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân

28/12/2017 11:15 GMT+7

Chính quyền Kiev và phe nổi dậy ở đông Ukraine vừa tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi xảy ra xung đột năm 2014, giúp hàng trăm người thoát cảnh giam cầm đoàn tụ với gia đình hôm 27.12.

Reuters dẫn nội dung thỏa thuận cho hay Kiev trao 306 tù nhân cho phe nổi dậy và nhận lại 74 người. “Tất cả 74 con tin Ukraine đã về nha, trên lãnh thổ do quân đội chúng ta kiểm soát”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko viết trên mạng xã hội.
Theo ông Viktor Medvedchuk, đại diện của Ukraine về các cuộc đàm phán hòa bình, một số người bị phía chính phủ Ukraine bắt giữ đã từ chối trở về những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.
Dự kiến, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi tù nhân trong năm 2018, theo hãng tin TASS. Cơ quan an ninh Ukraine cho hay hiện còn 103 tù nhân nằm trong tay phe nổi dậy.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh cuộc trao đổi tù nhân nói trên trong một thông cáo chung và kêu gọi cả hai bên thả những người bị bắt giữ còn lại.
Bộ Ngoại giao Đức còn nhấn mạnh đó là bước tiến đáng kể trong việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được các bên liên quan thông qua ở thủ đô Minsk của Berlarus hồi năm 2015.
Dù thỏa thuận ngừng bắn đã được áp dụng, thương vong vẫn xảy ra gần như mỗi ngày và tính đến nay đã có hơn 10.000 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở miền đông Ukraine kể từ năm 2014, theo Reuters.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của giới chức Nga. Lâu nay, Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow hỗ trợ phe nổi dậy thân Nga bằng cách chi viện binh sĩ, tiền mặt, vũ khí hạng nặng. Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.