Chính phủ ông Biden xem Trung Quốc là ‘thử thách địa chính trị lớn nhất’

04/03/2021 10:58 GMT+7

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh "sự cạnh tranh với Trung Quốc ngày càng tăng" là thách thức chính mà Mỹ phải đối mặt, trong khi Ngoại trưởng Mỹ xem Trung Quốc "thử thách địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ này.

Nhà Trắng ngày 3.3 công bố một tài liệu dài 24 trang phác thảo chính sách an ninh quốc gia của Tổng thống Biden cùng với bài phát biểu chính sách đối ngoại đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, theo Reuters.
Tài liệu an ninh quốc gia mô tả Trung Quốc là "là đối thủ duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự, công nghệ để tạo ra thách thức lâu dài đối với hệ thống quốc tế ổn định và cởi mở". Chính phủ ông Biden nhấn mạnh "chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc" sẽ thiết lập trật tự thế giới.
Đối mặt những thách thức từ Trung Quốc và Nga, quân đội Mỹ sẽ chuyển trọng tâm ra khỏi "các hệ thống vũ khí và nền tảng kế thừa không cần thiết để giải phóng nguồn lực đầu tư vào các công nghệ tiên tiến”, theo tài liệu.
Hiện căng thẳng Mỹ-Trung Quốc liên quan đến nhiều vấn đề như: tăng cường sức ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Mỹ tố Trung Quốc có hành vi kinh tế và thương mại không công bằng và mang tính cưỡng bức; vấn đề về Hồng Kông và Đài Loan và nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.
Chính phủ ông Biden nhấn mạnh sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc có từ thời người tiền nhiệm Donald Trump nhưng sẽ phối hợp cùng các đồng minh.
“Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc sẽ mang tính cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể và đối thủ khi bắt buộc”, Ngoại trưởng Blinken phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3.3.

Tổng thống Mỹ muốn loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chip bán dẫn

Ông Blinken lưu ý chính phủ sẽ có cách tiếp cận với Trung Quốc “từ vị thế sức mạnh” trong nhiều vấn đề như nhân quyền ở Tân Cương và Hồng Kông. Dù vậy, Bắc Kinh lâu nay bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu Mỹ không can dự vào vấn đề nội bộ.
Ông Blinken cũng đề cập đến Iran, xung đột Yemen và tình hình cuộc chính biến Myanmar và gọi đó là những thách thức tiềm tàng. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của ông Blinken, Trung Quốc là quốc gia duy nhất được nêu tên trong 8 ưu tiên của chính phủ Mỹ. Các ưu tiêu của chính phủ ông Biden bao gồm tránh một đại dịch toàn cầu khác, ứng phó biến đổi khí hậu và thúc đẩy dân chủ ở nước ngoài.
Chính phủ Tổng thống Biden đồng thời thể hiện quyết tâm xóa bỏ di sản "Nước Mỹ trên hết" dưới thời ông Trump bằng cách nỗ lực khôi phục mối quan hệ rạn nứt với các đồng minh và tập trung vào ngoại giao đa phương.
Ngoại trưởng Blinken đồng thời nhấn mạnh Washington theo đuổi chính sách đối ngoại sẽ mang lại lợi ích và công ăn việc làm cho toàn thể người lao động Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.