Chính phủ Nhật thảo luận việc đánh chặn tên lửa ngay tại nước khác

Văn Khoa
Văn Khoa
05/08/2020 06:52 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản bắt đầu cuộc thảo luận chính thức về cách đối phó tên lửa đạn đạo sau khi một nhóm nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền đề xuất xem xét khả năng đánh chặn tên lửa ngay trong lãnh thổ của đối phương.

“Sứ mệnh của nhà nước là bảo vệ mạng sống của người dân và sự bình yên của họ. Để đạt được điều này, tôi muốn thảo luận sâu về những gì chúng ta cần làm”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay vào ngày 4.8 khi ông được trao đề xuất nói trên từ một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, theo Kyodo News.
Nhóm nghị sĩ LDP, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera dẫn đầu, soạn thảo để xuất mới nằm trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe "mối đe dọa tên lửa" từ CHDCND Triều Tiên sau khi chính phủ Nhật hồi tháng 6 hủy bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore.

Nhật Bản có thể mua vũ khí tầm xa

Ông Onodera nhấn mạnh khi công nghệ tên lửa cải tiến và nếu việc bảo vệ đất nước là tất yếu thì cần phải đánh chặn tên lửa ngay bên trong lãnh thổ hoặc không phận của đối phương. Theo đề xuất, khả năng này phù hợp với luật pháp quốc tế và vẫn nằm trong phạm vi hiến pháp hòa bình của Nhật.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono cho hay việc hủy kế hoạch triển khai Aegis Ashore là vì phát hiện nhiều vấn đề liên quan có thể làm gia tăng chi phí vận hành và thời gian xử lý. Ông Kono cho biết thêm trước cuối tháng 9, chính phủ Nhật sẽ tìm cách khác để bảo vệ đất nước từ mối đe dọa tên lửa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.