Chính phủ Mỹ tạm mở cửa trở lại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/01/2019 07:10 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và quốc hội đạt được thỏa thuận giúp tạm thời chấm dứt đợt ngưng hoạt động kéo dài nhất trong lịch sử chính phủ Mỹ.

Hôm qua, quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời cho các cơ quan chính phủ hoạt động trở lại cho đến ngày 15.2 sau gần 5 tuần đóng cửa một phần, theo AFP. Cùng ngày, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành dự luật dù không đạt mục tiêu được cấp 5,7 tỉ USD (131.757 tỉ đồng) để xây bức tường ở biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư lậu. Diễn biến này chính thức chấm dứt đợt đóng cửa kéo dài nhất trong lịch sử chính phủ Mỹ, vốn đã khiến cuộc sống của hơn 800.000 nhân viên liên bang bị ảnh hưởng nặng nề và tác động không nhỏ đến nền kinh tế Mỹ.
Hãng Standard & Poor's (S&P) ngày 26.1 công bố báo cáo ước tính nền kinh tế Mỹ thiệt hại ít nhất 6 tỉ USD trong thời gian chính phủ đóng cửa. Theo dự kiến, giới viên chức sẽ quay trở lại làm việc từ ngày 28.1 và chính quyền đảm bảo những người bị nợ lương trong thời gian qua sẽ nhận được tiền sớm nhất có thể.
CNN dẫn lời lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố quyết định của Tổng thống Trump “đồng nghĩa với sự thừa nhận quan điểm của đảng Dân chủ” là mở cửa chính phủ trước rồi mới thảo luận về vấn đề biên giới. Tuy nhiên, ông Schumer nhấn mạnh phe Dân chủ dù nhất trí với các biện pháp tăng cường an ninh biên giới nhưng cương quyết phản đối xây tường vì không giải quyết những vấn đề phức tạp về tình hình nhập cư “mà chỉ nhằm giúp tổng thống đạt mục đích chính trị”.
Trong khi đó, Tổng thống Trump khẳng định ông đạt thỏa thuận để chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa và các nghị sĩ “sẽ làm việc với thái độ chân thành” trong 21 ngày tới để đưa kế hoạch an ninh biên giới hiệu quả. Ông cảnh báo: “Nếu chúng ta không có một thỏa thuận công bằng từ quốc hội, chính phủ sẽ đóng cửa trở lại vào ngày 15.2 hoặc tôi sẽ sử dụng quyền hạn của mình theo luật pháp và hiến pháp Mỹ để giải quyết tình trạng khẩn cấp này”.
[VIDEO] Sân bay Mỹ ngưng trệ vì chính phủ đóng cửa
Trước đó, nhà lãnh đạo từng nhiều lần tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới để sử dụng ngân sách của quân đội xây bức tường dù phe Dân chủ gần như chắc chắn sẽ kiện ra tòa để ngăn cản. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh quyết định của ông không phải là sự nhượng bộ mà vì quan tâm đến hàng triệu người bị ảnh hưởng nặng nề do chính phủ đóng cửa. Cũng trong ngày 26.1, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump sẽ xúc tiến xây bức tường biên giới trong vòng 21 ngày, thời điểm thỏa thuận cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ kết thúc, bất chấp lập trường của phe Dân chủ.
Bình luận về diễn biến sắp tới, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm qua cho biết bà “không dám chắc với người dân về những điều tổng thống sẽ làm”, nhưng bà lạc quan về việc quốc hội sẽ đạt được thỏa thuận để chính phủ không đóng cửa trở lại. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định lập trường của hai bên vẫn không thay đổi 3 tuần tạm hòa hoãn là quãng thời gian quá ngắn để mang lại đột phá.
Cũng trong hôm qua, AP dẫn nguồn tin tiết lộ Tổng thống Trump sẽ chưa thể đưa ra thông điệp liên bang hằng năm ở quốc hội như dự kiến vào ngày 29.1 do bất đồng chưa hóa giải với phe Dân chủ. Trả lời báo chí ngày 26.1, bà Pelosi nói sẽ thảo luận với Nhà Trắng về một thời điểm cụ thể khác mà hai bên có thể chấp nhận được. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.