Chính phủ Mỹ đồng ý bán 12 chiến đấu cơ F-35B cho Singapore

10/01/2020 15:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng bán 12 chiến đấu cơ tàng hình F-35B cho Singapore với mức giá ước tính 2,75 tỉ USD.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) ngày 10.1 thông báo Bộ Ngoại giao nước này đã bật đèn xanh cho hợp đồng bán 12 chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35B và các trang thiết bị liên quan cho Singapore, theo Reuters.
Ngoài các máy bay thì hợp đồng còn có 13 động cơ, các hệ thống tác chiến điện tử và các dịch vụ hỗ trợ, hậu cần. Giá trị hợp đồng ước tính là 2,75 tỉ USD (63.718 tỉ đồng). Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với quốc hội vào ngày 9.1 và hiện chờ cái gật đầu.
DSCA nói Singapore là đối tác an ninh lớn của Mỹ và là lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương. DSCA nói hợp đồng sẽ giúp Singapore bảo vệ biên giới, đóng góp cho các hoạt động liên minh và không thay đổi cán cân quân sự tại khu vực.

F-35B cất cánh từ tàu sân bay đang đậu ở Portsmouth

YouTube
F-35B là phiên bản được thiết kế để có thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Phiên bản này thường được sử dụng trên tàu tấn công đổ bộ được cải tiến.
Bộ Quốc phòng Singapore công khai ý định mua máy bay F-35 vào tháng 1.2019 nhằm thay thế cho phi đội F-16 đã cũ. Đến tháng 3 cùng năm, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết Singapore sẽ mua 4 chiếc F-35 với lựa chọn có thể mua thêm 8 chiếc nữa.
Nếu hợp đồng được thông qua thì Singapore sẽ là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á sở hữu máy bay F-35 và là nước thứ 4 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sau Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

F-35B của Anh thao diễn hạ cánh thẳng đứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.