Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 3 trong năm 2018

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/12/2018 10:26 GMT+7

Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa sau khi quốc hội và chính quyền Tổng thống Donald Trump không thông nhất được ngân sách chi tiêu vì bất đồng về vấn đề xây tường biên giới.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 5,7 tỉ USD (132.820 tỉ đồng) trong đó gồm 5 tỉ USD cho việc xây tường ở biên giới.
Dự luật được hạ viện thông qua nhưng cuộc bỏ phiếu ở thượng viện đã không diễn ra trước khi cơ quan này đóng cửa ngày 21.12. Điều này đồng nghĩa ngân sách chi tiêu của một số cơ quan chính phủ sẽ cạn kiệt vào cuối này 21.12 (12 giờ ngày 22.12, giờ Việt Nam).
Theo Reuters, ¾ các chương trình của chính phủ tại Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động... được cấp ngân sách cho đến ngày 30.9.2019. Tuy nhiên, các cơ quan khác thuộc Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp hay Bộ Nông nghiệp sẽ ngừng hoạt động từ đầu ngày 22.12. Đây là lần thứ 3 trong năm 2018 chính phủ Mỹ đóng cửa.
[VIDEO] Vì 5 tỉ USD xây tường biên giới, ông Trump sẵn sàng để chính phủ Mỹ bị đóng cửa
Việc chính phủ đóng cửa một phần sẽ khiến nhiều hoạt động bị gián đoạn, hàng trăm ngàn nhân viên phải tạm nghỉ việc hoặc làm việc không lương trong thời điểm kỳ nghỉ cuối năm đến gần.
Hiện chưa rõ việc đóng cửa sẽ kéo dài trong bao lâu. Tổng thống Trump tỏ ra rất cương quyết về kế hoạch xây tường ở biên giới và nói nếu phe Dân chủ không bỏ phiếu thuận thì chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa trong một thời gian dài. Hạ viện và thượng viện Mỹ chỉ làm việc trở lại vào trưa ngày 22.12, tức là rạng sáng 23.12 giờ Việt Nam.
Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến khu nghỉ dưỡng ở Florida để nghỉ Giáng sinh trong nửa tháng nhưng Nhà Trắng thông báo ông đã hoãn chuyến đi và quyết định ở lại Washington nếu không đạt thỏa thuận.
[VIDEO] Chính phủ Mỹ 'đóng cửa' là đóng những gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.