Chính phủ Mỹ cho phép không kích IS ở Afghanistan

21/01/2016 10:20 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã cho phép tiến hành các cuộc không kích vào nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda tại Afghanistan, theo Washington Post ngày 20.1.

Chính quyền Mỹ đã cho phép tiến hành các cuộc không kích vào nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda tại Afghanistan, theo Washington Post ngày 20.1.

Liính Mỹ tại hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 4.1.2016 - Ảnh: ReutersLiính Mỹ tại hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 4.1.2016 - Ảnh: Reuters

Như vậy quân đội Mỹ “đã có thể tấn công IS tích cực hơn” thay vì “chỉ được phép sử dụng vũ lực để chống lại al-Qaeda đồng thời hỗ trợ quân đội Afghanistan” như trước đây.

Quyết định này của chính quyền Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố chính thức đưa nhóm Khorasan (một nhánh nhỏ của IS) ở Afghanistan vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Theo RIA, Lầu Năm Góc đã không công khai nói về mức ảnh hưởng ngày càng tăng của IS ở Afghanistan, mà chỉ báo cáo chung chung rằng các lực lượng IS ở đây ngày một suy yếu. Chẳng hạn, phó tham mưu trưởng các lực lượng quân sự của Mỹ tại Afghanistan, tướng Wilson Shoffner hôm thứ ba 19.1 nói với các phóng viên rằng các chiến binh IS chỉ có thể hoạt động lẻ tẻ chứ không đủ năng lực để tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công đồng loạt ở nhiều nơi cùng lúc.

Từ năm 2001, Mỹ đã tiến hành các hoạt động quân sự ở Afghanistan để chống lại tổ chức khủng bố al-Qaeda và các chiến binh Taliban. Ban đầu, Mỹ lên kế hoạch rút quân vào năm 2014, nhưng theo yêu cầu của chính phủ Afghanistan nên vẫn để lại một bộ phận quân đội để giúp lực lượng an ninh sở tại.

Trong những năm gần đây, Washington luôn cố gắng thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ Afghanistan và phe đối lập vũ trang Taliban.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.