Chính phủ Mỹ bị tố vi phạm nhân quyền

26/06/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Trong khi Mỹ đi tố một số nước khác vi phạm nhân quyền thì cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tố giác chính quyền Tổng thống Barack Obama cho phép tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái để giết khủng bố là hành động vi phạm nhân quyền.

Trong một bài báo được đăng trên tờ New York Times ngày 25.6, ông viết: chính phủ Mỹ hiện nay rõ ràng vi phạm 10 trong số 30 điều trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền - được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1948 tại Pháp.

“Nước Mỹ đang từ bỏ vị trí hàng đầu trên thế giới về nhân quyền. Thay vì làm cho thế giới an toàn, việc Mỹ vi phạm nhân quyền tiếp tay cho kẻ thù và khiến các bạn bè thế giới phải xa lánh”, ông Carter viết.

Đài ABC dẫn các số liệu cho biết, kể từ tháng 1.2009, Mỹ tiến hành 265 cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố tại một số nước trên thế giới, khiến ít nhất 1.488 người chết, trong đó có nhiều dân thường.

Cựu tổng thống thứ 39 của Mỹ, ông Jimmy Carter - Ảnh: AFP
Ông Jimmy Carter, tổng thống thứ 39 của Mỹ - Ảnh: AFP

Thêm vào đó, ông Carter còn chỉ trích chính phủ Mỹ vẫn cho phép hoạt động nhà tù ở Vịnh Guantanamo - một nơi được cho là vi phạm nhân quyền vì nhiều tù nhân tại đây “bị tra tấn hơn một trăm lần mỗi ngày bằng nước, hay những thiết bị tra tấn dã man khác”.

Ngoài ra, ông Carter chỉ trích hệ thống pháp lý hiện hành cho phép tổng thống có quyền bắt giữ những nghi phạm khủng bố vô thời hạn dù cho tội danh khủng bố chưa thành lập.

Mặc dù trong bài báo của mình, ông Carter không hề nêu tên trực tiếp ông Obama, nhưng ông liên tục sử dụng những từ “chính phủ của chúng ta”, “những nhà cầm quyền ở Washington”...

Hồi tháng 5.2012, Mỹ cũng bị Tổ chức n xá Thế giới tố cáo vi phạm nhân quyền sau vụ đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5.2011 ở Pakistan.

Phúc Duy

>> Mỹ nêu tiền tệ, Trung Quốc nói nhân quyền
>> Mexico: Nơi nguy hiểm của các nhà hoạt động nhân quyền
>> Việt Nam có những tiến bộ tích cực về nhân quyền
>> Báo cáo nhân quyền của VN được LHQ đánh giá cao
>> Phản đối cái gọi là Dự luật về nhân quyền Việt Nam năm 2007 của Hạ viện Hoa Kỳ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.