Chính phủ Mỹ bị tố che đậy vụ vợ nhà ngoại giao tông xe gây chết người ở Anh

30/10/2019 21:56 GMT+7

Gia đình người Anh có con trai 19 tuổi lái mô tô tử vong sau vụ tai nạn liên quan đến vợ của một nhà ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ đâm đơn kiện, cáo buộc chính phủ Tổng thống Donald Trump che đậy vụ việc.

Harry Dunn (19 tuổi) tử vong vào ngày 27.8 sau khi một xe hơi chạy sai luật tông trúng mô tô anh đang điều khiển.
Trong tuyên bố do luật sư đại diện cung cấp cho truyền thông Mỹ, bà Anne Sacoolas thừa nhận đã điều khiển xe hơi chạy ngược chiều. Tuy nhiên, bà đã rời khỏi Anh vì cho rằng mình có quyền miễn trừ ngoại giao, không bị truy tố hình sự.
Cha mẹ của Dunn, Tim Dunn và Charlotte Charles, yêu cầu chính phủ Tổng thống Trump phải dẫn độ bà Sacoolas sang Anh để xét xử, nhưng Washington im hơi lặng tiếng. “Chúng tôi đệ đơn kiện chống lại bà Sacoolas và chính phủ Mỹ vì họ có hành vi phạm pháp và âm mưu che đậy vụ việc”, người phát ngôn cho gia đình nạn nhân, ông Radd Seiger nói với AFP.
“Chính phủ ông Trump vi phạm luật quốc tế lẫn quy định và công ước về miễn trừ ngoại giao, trong khi không ai quan tâm đến gia đình của Harry Dunn”, theo ông Seiger.
Trả lời phỏng vấn đài Sky News, ông Tim Dunn cho biết: “Tôi thật sự giận dữ khi nghi phạm gây ra tai nạn chết người rồi lên máy bay bỏ đi”.

Harry Dunn được tuyên bố tử vong tại bệnh viện sau vụ tai nạn

Ảnh chụp màn hình Twitter

Vụ tai nạn xảy ra gần căn cứ không quân Anh được quân đội dùng làm trung tâm thông tin liên lạc và là nơi nhà ngoại giao 42 tuổi, chồng của bà Sacoolas, đang làm việc.
Cha mẹ của Dunn, đã đến thăm Nhà Trắng hôm 15.10, cho biết Tổng thống Trump chào đón họ nồng ấm. Tuy nhiên, họ chỉ trích chính phủ Mỹ định dàn xếp cuộc gặp giữa 2 người với thủ phạm, bà Sacoolas trong phòng bên cạnh với các phóng viên ảnh chờ sẵn ngay tại Nhà Trắng. Cha mẹ nạn nhân đã thẳng thắn từ chối cuộc gặp mặt này.
Tổng thống Trump lúc bấy giờ gọi đây là “vụ tai nạn kinh khủng” và cho rằng công dân Mỹ gặp nhiều khó khăn khi phải điều khiển xe hơi phía bên trái đường theo luật của Anh.
Trước đó, gia đình cũng đã đệ đơn kiện chính phủ Anh vì cho phép bà Sacoolas rời khỏi nước này. Cảnh sát Anh hồi tuần rồi tuyên bố các điều tra viên sẽ đến Mỹ để thẩm vấn bà Sacoolas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.