Chính phủ Li Băng từ chức sau vụ nổ thảm khốc ở cảng Beirut

11/08/2020 00:25 GMT+7

Thủ tướng Li Băng Hassan Diab tối 10.8 chính thức thông báo chính phủ nước này đã từ chức, theo sau vụ nổ ở cảng Beirut làm ít nhất 163 người thiệt mạng.

"Chúng tôi đứng về phía người dân kêu gọi xử lý những người chịu trách nhiệm gây ra thảm họa này. Đó là lý do hôm nay tôi thông báo chính phủ từ chức”, theo AFP dẫn lời Thủ tướng Li Băng Hassan Diab, tức đề cập đến vụ nổ ở cảng Beirut ngày 4.8.

Động thái trên xảy ra sau khi các cuộc biểu tình nổ ra tại trung tâm thủ đô Beirut, với hàng ngàn người dân xuống đường đòi chính phủ từ chức, đồng thời cáo buộc lãnh đạo Li Băng tham nhũng và tắc trách, dẫn đến vụ nổ ở cảng Beirut làm ít nhất 163 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương.

Toàn bộ chính phủ Li Băng từ chức trước sức ép biểu tình sau vu nổ thảm khốc

Nhiều người biểu tình quá khích đã ném đá nhằm vào lực lượng an ninh canh gác lối vào trụ sở quốc hội Li Băng hoặc tìm cách xông vào các trụ sở Bộ Giao thông và Bộ Nhà ở Li Băng, khiến các nhân viên công vụ đáp trả bằng đạn hơi cay.
Vài giờ trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ghazi Wazni và Bộ trưởng Tư pháp Marie Claude Najm của Li Băng thông báo nộp đơn từ chức, theo AFP.
Một ngày trước đó, các Bộ trưởng Thông tin Manal Abdel Samad cùng Bộ trưởng Môi trường và Phát triển Hành chính Damianos Kattar của Li Băng cũng đã nộp đơn từ chức, “vì khiến người dân thất vọng” sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4.8. Ngoài ra, ít nhất 6 nghị sĩ Li Băng cũng đã từ chức.

Li Băng điều tra khả năng vụ nổ lớn ở Beirut là do đánh bom

Vụ nổ hôm 4.8 liên quan tới 2.750 tấn ammonium nitrate, thường dùng trong phân bón và chế bom, tồn kho trong suốt khoảng 7 năm qua đã để lại hố sâu 43 m ở cảng Beirut.
Ít nhất 16 quan chức cảng Beirut đã bị bắt giữ khi các quan chức Li Băng tiến hành điều tra vụ nổ.
Lãnh đạo cảng Beirut nói rằng các nhân viên từng viết thư gửi cơ quan tư pháp Li Băng để yêu cầu họ cho phép bán hoặc di dời lô hóa chất nguy hiểm trên, song không có quyết định nào được đưa ra, theo hãng AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.